รู้จัก 5 รุ่น นาฬิกาสมาร์ทวอตช์ (Smartwatch) ฟีเจอร์น่าใช้ ราคาหลักพัน




นาฬิกาสมาร์ทวอตช์ (Smartwatch) ได้กลายเป็นแก็ดเจ็ตประจำตัวที่ใครหลายคนขาดไม่ได้ โดยเฉพาะคนรักสุขภาพ ที่มักจะต้องพกสมาร์ทวอตช์ติดตัวไว้เสมอ ซึ่งปัจจุบันมีการผลิตสมาร์ทวอตช์ออกมาหลายรุ่น แต่ละรุ่นก็มีหลากหลายฟังก์ชันการใช้งาน ที่สำคัญราคาไม่แพงอย่างที่คิด เริ่มต้นที่หลักพันเท่านั้น

ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐออนไลน์ แนะนำ 5 รุ่น นาฬิกาสมาร์ทวอตช์ ฟีเจอร์น่าใช้ ราคาเอื้อมถึง อยู่ที่ประมาณ 2,000-7,000 บาท ที่สามารถหาซื้อได้จาก Shopee เพื่อนักช็อปออนไลน์ และคนที่กำลังมองหาแก็ดเจ็ตใหม่ๆ มาใช้งานในชีวิตประจำวัน

แนะนำ 5 รุ่น นาฬิกาสมาร์ทวอตช์ (Smartwatch) ปี 2022 รุ่นไหนดี?

สมาร์ทวอตช์ คือ นาฬิกาอัจฉริยะ ที่ออกแบบมาให้เป็นนาฬิกาข้อมือ แต่เพิ่มความไฮเทคเข้าไปด้วยการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน เพื่อรองรับคำสั่งต่างๆ โดยมีฟังก์ชันเพิ่มเข้ามานอกเหนือจากการบอกเวลา เช่น สามารถใช้อ่านข้อความ สนทนาผ่านโทรศัพท์ แสดงแผนที่ GPS การเดินทาง ควบคุมเพลง ปฏิทิน กล้องถ่ายรูป และยังรองรับกิจกรรมการออกกำลังกาย เก็บข้อมูลด้านสุขภาพ อัตราการเต้นของหัวใจได้อีกด้วย สำหรับรุ่นน่าใช้ ราคาไม่แพงนัก เผื่อเป็นทางเลือกให้หลายๆ คน ยกตัวอย่างต่อไปนี้

1. Smartwatch : Huawei Watch GT 2E
เริ่มกันที่สมาร์ทวอตช์ดีไซน์เงาวาวจาก Huawei หน้าจอแสดงผล AMOLED HD ขนาด 1.39 นิ้ว เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนแบบง่ายๆ จับทุกการเคลื่อนไหว และปรับเลือกได้ว่าต้องการให้แสดงผลข้อมูลส่วนใดบ้าง เช่น อัตราการเต้นของหัวใจ, จำนวนก้าว, สภาพอากาศ อีกทั้งยังมีโหมดติดตามความเครียดตลอดทั้งวัน เพื่อปรับการฝึกหายใจ

นอกจากนี้ โหมดออกกำลังกายยังกำหนดได้เองถึง 85 โหมด สำหรับนักกีฬามืออาชีพมีให้เลือกถึง 15 ชนิด เช่น วิ่ง ปีนเขา ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน ฯลฯ พร้อมเทคโนโลยีที่ช่วยระบุตำแหน่ง GPS และ GLONASS สำหรับการติดตามเส้นทางอย่างแม่นยำและเรียลไทม์

2. Smartwatch : Xiaomi Watch S1 Active
นาฬิกาสมาร์ทวอตช์ขนาดหน้าปัด 1.43 นิ้ว ที่ติดตั้งหน้าจอกระจกนิรภัยแบบ Fiber Reinforced Polyamide ตัวเรือนทำจากสเตนเลส ทำให้มีน้ำหนักเบาเพียง 36.3 กรัม พร้อมกับฟังก์ชันการใช้งานที่อัดแน่นทั้งโหมดกีฬาและออกกำลังกาย 117 รูปแบบ เพิ่มลูกเล่นด้วยการเปลี่ยนพื้นหลังหน้าปัดที่มีให้เลือกไม่ซ้ำกัน 200 กว่ารูปแบบ

คุณสมบัติการทำงานครบถ้วน ทั้งการตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจ, การตรวจวัดการนอนหลับ ที่สามารถบันทึกที่วัดผลได้ย้อนหลังไปได้อีก 30 วัน พร้อมระบบ 7 เซนเซอร์ ที่ช่วยตรวจวัดทุกกิจกรรมในชีวิตประจำวัน เหมาะสำหรับคนมองหานาฬิกาอัจฉริยะรองรับทุกไลฟ์สไตล์ ในราคาที่เอื้อมถึง

3. Smartwatch : Oppo Watch Free
สมาร์ทวอตช์ Oppo จัดเป็นนาฬิกาอัจฉริยะที่เข้ากับทุกสไตล์ เรียบหรูดีดู ใช้ได้ทั้งผู้หญิงผู้ชาย มาพร้อมหน้าจอ AMOLED ขนาด 1.64 นิ้ว และหน้าปัดแสดงผลแบบ AI Outfit คมชัดทุกรายละเอียด แถมยังมีน้ำหนักเบามาก เพียง 33 กรัมเท่านั้น มีคุณสมบัติกันน้ำ สวมใส่สบายได้ตลอดกลางวันและกลางคืน

คุณสมบัติของรุ่นนี้ก็ไม่แพ้รุ่นใหญ่ สามารถตรวจวัดความแปรปรวนของอัตราการเต้นของหัวใจ, ตรวจวัดระดับออกซิเจนในเลือกอย่างต่อเนื่อง, วัดระดับการนอนด้วย Osleep และประเมินการกรน มีโหมดออกกำลังกายกว่า 100 แบบ มีลูกเล่นให้สนุกกับการเลือกหน้าปัดนาฬิกาไดนามิกมากกว่า 40 แบบ แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานถึง 14 วัน

4. Smartwatch : Galaxy Watch4
สมาร์ทวอตช์จากค่ายซัมซุง ที่มีตัวเรือนโลหะแบบ Armor Aluminum ดีไซน์เพรียวบาง หน้าจอ Super AMOLED น้ำหนักเพียง 30.3 กรัม รุ่นนี้มีให้เลือก 2 สี ได้แก่ Black และ Gold ความพิเศษคือถือเป็นสมาร์ทวอตช์เรือนแรกที่ใช้ Wear OS ของ Samsung ช่วยให้เข้าใช้งานแอปพลิเคชันในไลบรารี่ได้อย่างสะดวก ไม่มีสะดุด ผ่านคำสั่งบนข้อมือ

ส่วนเรื่องคุณสมบัติการทำงานก็หายห่วงได้ เพราะติดตั้งเซนเซอร์ BioActive รุ่นใหม่ของ Samsung ที่สามารถวัดข้อมูลร่างกายได้แบบเรียลไทม์ ไม่ว่าจะเป็นการนับก้าว, ตรวจดูแคลอรี, ทราบเปอร์เซ็นต์ไขมันในร่างกาย, มวลกล้ามเนื้อ, ปริมาณน้ำในร่างกาย รวมถึงรองรับโหมดการออกกำลังกายมากกว่า 90 แบบ พร้อมรายงานผลอย่างแม่นยำ

5. Smartwatch : Amazfit GTS 2 Mini Waterproof
ดีไซน์สวย ราคาเอื้อมถึง มาพร้อมหน้าจอแบบ AMOLED HD ขนาด 1.55 นิ้ว มีคุณสมบัติกันน้ำลึก 50 เมตร อายุการใช้งานแบตเตอรี่ยาวนาน 14 วัน คุณสมบัติเด่นๆ อยู่ที่การปรับโหมดกีฬาได้ 70 แบบ ช่วยตรวจจับความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด, อัตราการเต้นของหัวใจ, คุณภาพการหายใจขณะนอนหลับ 

ที่สำคัญยังเป็นรุ่นที่น่าจะเหมาะกับผู้หญิงอย่างมาก เพราะมีฟังก์ชันช่วยบันทึกระยะเวลาของรอบเดือนได้อย่างอัจฉริยะ มีการแจ้งเตือนเมื่อถึงรอบเดือน และวันตกไข่ พร้อมทั้งติดตั้งระบบ GPS และ GLONASS ติดตามตำแหน่งทุกการเคลื่อนไหวอย่างแม่นยำ

สมาร์ทวอตช์ หรือนาฬิกาอัจฉริยะ ที่ยกตัวอย่างมานี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่หวังว่าน่าจะพอเป็นแนวทางสำหรับเลือกซื้อนาฬิกา Smartwatch สำหรับหลายๆ คนได้ แต่ทั้งนี้ ก่อนซื้อควรศึกษาข้อมูลรายละเอียด และคุณสมบัติของสมาร์ทวอตช์รุ่นต่างๆ ให้ครบถ้วนเสียก่อน เพื่อที่จะได้เลือกรุ่นที่เหมาะสมกับการใช้งานของเรามากที่สุดนั่นเอง