รู้จัก วัดสรพงศ์ มูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)




สรพงศ์ ชาตรี หรือพี่เอก ได้จากไปอย่างสงบเมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2565 พี่เอก สรพงศ์ นอกจากเป็นศิลปิน ดาราที่เป็นพระเอกตลอดกาลขวัญใจชาวไทย ยังมีศรัทธาในพุทธศาสนา และได้ก่อตั้งมูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เมตตาบารมี ที่หลายคนเรียกขานว่าวัดสรพงศ์ ตั้งอยู่ที่ ต.มิตรภาพ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา

สรพงศ์ ชาตรี  ได้ริเริ่ม และรวบรวมพลังศรัทธา ดำเนินการสร้างสถานที่แห่งศรัทธานี้ตั้งแต่ปี 2550 โดยภายในมหาวิหาร สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ได้ประดิษฐานรูปหล่อหลวงพ่อโต (สมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี) หรือที่เรียกกันว่า หลวงปู่โต เป็นรูปหล่อทองเหลือง หน้าตักกว้าง 8 เมตร 1 นิ้ว ความสูง 13 เมตร และน้ำหนัก 61 ตัน

“สถานที่แห่งนี้เป็นมูลนิธิ ไม่ใช่วัด” คือสิ่งที่สรพงศ์เคยบอกไว้ แต่คนทั่วไปจะเรียกกันแบบเข้าใจง่ายๆ ว่า วัดหลวงพ่อโต หรือหลวงปู่โต อำเภอสีคิ้ว ขณะเดียวกันสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา ได้ระบุถึงวัดสรพงศ์ไว้ว่า ชื่อวัดโนนกุ่ม หรือวัดหลวงพ่อโต อยู่ห่างจากตัวเมืองนครราชสีมาประมาณ 42 กิโลเมตร โดยบริเวณสถานที่แห่งนี้ยังมีโรงทาน ที่ใครๆ ก็สามารถแวะเข้าไปรับประทานอาหารได้ ก่อนหน้านี้ สรพงศ์ จะเดินทางมาอยู่ที่นี่ประจำ เพื่อคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวและแฟนคลับที่มาร่วมทำบุญด้วยเสมอ

สรพงศ์ยังได้ริเริ่มและตั้งใจในการสร้างพระนอนพระพุทธเมตตามหาโลกนารถ โดยล่าสุดได้จัดพิธีสร้างฐานตั้งเศียรพระนอน เมื่อวันจันทร์ที่ 6 พ.ค. 2562 เวลา 08.09 น.

ขอบคุณภาพ : Facebook มูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี เมตตาบารมี