รถยนต์บุบ ทำไงดี? เปิดวิธีแก้รอยบุบรถยนต์ รอยเล็กๆ แก้ไขเองได้นะ




  • แก้ไขรอยบุบรถยนต์ด้วยอุปกรณ์ที่อยู่ในบ้าน ทำเองได้แต่ต้องพยายามหน่อย
  • บางวิธีอาจทำได้เฉพาะจุด เช่น กันชนหน้า กันชนหลัง หรือขอบประตู
  • การแก้ไขรอยบุบด้วยเครื่องมือพื้นบ้านแบบนี้ อาจทำรอบเดียวไม่ได้ผล 

บางทีก็หลีกเลี่ยงได้ยากเหลือเกินกับอุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดขึ้น บางทีหิ้วของหนักมากๆ มาเปิดประตูรถ กลายเป็นเอาน้ำหนักของถุงมาทุบตัวถังให้เป็นรอยบุบซะงั้น หรือเจอมอเตอร์ไซต์แอบมาจุ๊บที่กันชน เกิดเป็นรอยบุบเล็กๆ จะเอารถเข้าอู่ก็ดูจะเสียเวลาไปหน่อย เราเลยหาวิธีแก้ไขรอยบุบรถยนต์แบบง่ายๆ ทำเองได้ด้วยอุปกรณ์ที่หาได้ภายในบ้านนี่แหละ

ไม้ดูดส้วม

ถ้าไม่รังเกียจเกินไปนักก็หาซื้อใหม่ในราคาไม่กี่บาทหรอกครับ ขั้นแรกราดน้ำตรงรอยบุบให้ชุ่ม จากนั้นนำไม้ดูดส้วมที่สะอาดแล้ว มากดอัดตรงรอยบุบ น้ำจะช่วยให้ยางยึดเกาะผิวรถได้แน่น แล้วจึงค่อยๆ ออกแรงดึงให้รอยบุบคืนตัว บอกเคล็บลับเพิ่มเติมว่า ชนิดของรอยบุบต้องอยู่ตรงตำแหน่งพื้นผิวเรียบ และทำรอบแรกอาจยังไม่เห็นผล อาจต้องใช้ความพยายามหลายครั้งสักหน่อย

น้ำร้อน

อ่านไม่ผิดครับ น้ำร้อนนี่แหละจะช่วยรอยบุบรถยนต์ได้ เพียงแต่ต้องเป็นรถที่มีสีอ่อนและเป็นรอยบุบที่อยู่ใกล้ขอบรถ เช่น กาบด้านข้าง กันชนหน้าและหลัง เป็นต้น ขั้นตอนแรกคือ ต้มน้ำให้เดือดและปล่อยให้เย็นสักครู่ จากนั้นราดน้ำร้อนลงไปที่แผลบุบ สุดท้ายใช้ไม้ดูดส้วมหรือหากอีกฝั่งสามารถจับได้ ก็ใช้ผ้าช่วยดันให้รอยบุบกระเด้งออกมา แน่นอนว่าทำรอบแรกอาจไม่เห็นผล ขอแนะนำให้ลองทำหลายๆ ครั้งครับ แต่ระวังเรื่องน้ำร้อนลวกและสีรถด่างไว้ด้วย

ไดร์เป่าผม

ใช้ถุงพลาสติกวางไว้เหนือรอยบุบแล้วเป่าลมร้อนระดับสูงสุดประมาณ 5-10 วินาที ถุงพลาสติกจะช่วยกระจายความร้อนได้ไว ให้เหล็กอ่อนตัว ง่ายต่อการดัดให้กระเด้งออกมากง่ายขึ้น แต่ที่สำคัญ อย่าทำถึงขั้นถุงพลาสติกละลาย เพราะอาจทำให้ตัวถังรถเกิดรอยได้ และวิธีนี้เหมาะสำหรับรอยบุบขนาดเล็กๆ เท่านั้น

เครื่องดูดฝุ่น

วิธีเหมาะสำหรับรอยบุบขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อย และคนที่มีเครื่องดูดฝุ่นที่มีสายยาวๆ เท่านั้นนะครับ อันดับแรกครอบถุงพลาสติกที่ปากกระบอกดูดแล้วผูกให้แน่นหนา วางจ่อไว้ที่หน้ารอยบุบเปิดสวิตช์ให้เครื่องดูดฝุ่นทำงานด้วยระดับแรงดูดสูงสุดประมาณ 8 วินาที แล้วปิดเครื่องดูดฝุ่น ลองดูว่ารอยบุบได้กระเด้งออกมาหรือไม่ หากไม่ก็ลองทำซ้ำอีกครั้งและอีกครั้ง

นี่อาจเป็นวิธีแก้ไขที่ใช้ได้เฉพาะจุด หรือรอยบุบขนาดเล็กเท่านั้น ถ้ารอยใหญ่ อยู่ในจุดที่ทำเองได้ยาก ควรพึ่งพามืออาชีพจัดการเสียดีกว่า

ผู้เขียน : เครื่องยนต์คนขยัน