มารยาททราม นามไม่ปรากฏ เต่าเลนขวา ปัญหาอยู่ที่จิตสำนึก




ทุกวันนี้ ไม่ว่าคุณจะขับรถไปไหน ก็จะเจอกับนักขับที่ไม่แคร์สังคม คนเหล่านี้จะขับอยู่ในเลนรถเร็วแบบอ้อยส้อย คือวิ่งตรงอย่างเดียว ไม่ได้มองดูข้างๆ มองกระจกส่องหลัง หรือสังเกตความเป็นไปรอบๆ ตัว เลนขวาที่มีไว้สำหรับรถที่วิ่งเร็วกว่าใช้แซงรถที่วิ่งช้ากลายเป็นที่อยู่ของพวกความรู้สึกด้านชาไม่เคยใส่ใจรถคันอื่นๆ ที่ต้องมาใช้เลนซ้ายแซง ซึ่งเป็นการแซงที่ผิดกฎจราจร แถมยังอันตรายเนื่องจากช่องทางเดินรถด้านซ้าย เป็นเลนรถช้าและเป็นช่องทางวิ่งของรถบรรทุกที่ชอบคาขวาลากยาวเหมือนกัน เมื่อแซงขวาไม่ได้เพราะมีคนไม่แคร์สังคมขับอยู่ แถมเลนกลางและเลนซ้ายก็อุดมไปด้วยรถบรรทุกวิ่งติดๆ กันเป็นขบวน แทบจะไม่มีรูให้แทรกหรือแทรกเข้าไปเพื่อแซงก็ต้องทำใจวิ่งตามกันไปบนไฮเวย์ที่ความเร็วช่องขวาแค่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงหรืออาจน้อยกว่านั้น 

การจราจรที่น่าจะคล่องตัวจากความระลึกรู้ ว่าอันที่จริง รถที่วิ่งช้ากว่า ต้องหลบให้รถที่เร็วกว่า แซงผ่านที่ช่องทางด้านขวา เมื่อไปไม่ได้เจอกั๊กแบบนั้น ก็ต้องชะลอความเร็วไหลตามนักขับที่ไม่แคร์สังคมยาวเป็นกิโลๆ เพราะพวกขับช้าชอบแช่ขวามีอยู่ทั่วไปหมดไม่ว่าจะขึ้นเหนือ ล่องใต้ ไปทางตะวันออกหรือตะวันตกก็จะพบกับมนุษย์เย็นชาแบบนี้ เขียนบอกไปหลายต่อหลายครั้งแล้วก็ไม่เกิดประโยชน์อะไรขึ้นมาก เนื่องจากแนวคิดทำอะไรตามใจคือไทยแท้นั้นได้แทรกซึมเข้าไปในสมองจนยากที่จะแก้ พวกถ่วงความเจริญแบบนี้มีอยู่เต็มไปหมดจนทำให้การขับรถใช้ถนนในประเทศไทยนั้นเต็มไปด้วยความยากลำบากและอันตราย การแซงซ้ายอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อเพราะการขับรถของคนที่ไม่แคร์สังคม

ความเร็วที่ใช้วิ่ง 100-110 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนั้นถูกกฎหมายก็จริง สามารถวิ่งที่เลนไหนได้ทั้งนั้นก็จริง แต่ที่ไม่จริงก็คือ ยังมีรถที่วิงเร็วกว่านั้นมาก เมื่อมองกระจกหลังเห็นรถคันข้างหลังยกไฟขอทางเพื่อแซง หรือมองด้านซ้ายเห็นรถเริ่มแซงผ่านไปเรื่อยๆ นับสิบคันแล้ว ก็ควรจะสำนึกว่าตัวเองกำลังขับช้าแบบคลานอยู่ในเลนรถเร็วซึ่งอันตรายมากๆ ที่ทำแบบนั้น รถที่กำลังจะแซงรถช้าวิ่งคาขวาที่ช่องทางด้านซ้ายอาจโดนสิบล้อปาดออกมาเพื่อแซงรถสิบล้อด้วยกันจนทำให้เกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกันระเนระนาดไปทั้งถนน ซึ่งอาจทำให้พวกไร้จิตสำนึกที่ขับช้าแช่คาอยู่เลนขวาเดือดร้อนไปด้วยจากรถบรรทุกล้อเยอะที่เบียดออกมาแบบไม่สนใจใครทั้งสิ้น

กระบะบรรทุกเกินก็มีให้เห็นเป็นประจำว่าแช่คาขวาที่ความเร็วไม่ถึงร้อยเพราะบรรทุกมาเต็มเหนี่ยว วิ่งไปโยกไปทำให้หวาดเสียวว่าจะเซมาโดน แม้จะยกไฟสูงหรือบีบแตรขอทาง คนเหล่านี้ก็ไม่คิดจะขยับย้ายช่องทางการวิ่งแต่อย่างไรทั้งสิ้น คิดเอาเองว่าขับแบบนี้น่ะถูกแล้ว ส่วนใครจะแซงมันก็เป็นเรื่องของคนอื่น ไม่สนใจไยดีหรือมาคอยห่วงความปลอดภัยในรถคันอื่นๆ ด้วยการทำตามกฎข้อบังคับ คนที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวไม่สนใจใครทั้งนั้นว่าเขาจะเป็นอย่างไรนั้นเมื่อออกมาขับรถก็จะมีสันดานแบบนั้นติดตัวมาด้วย นิสัยของการขับขี่นั้นมักจะบ่งบอกถึงตัวตนของคนที่ขับว่าเป็นอย่างไร แต่เชื่อเถอะ คุณจะพบกับเต่าที่คาช้าอยู่ขวาจนกลายเป็นเรื่องปกติ ทั้งๆ ที่ผิดกฎจราจร คงต้องทำใจหาทางไปกันเอาเองละครับ.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago