ภาพพอร์เทรต “มาริลีน มอนโร” ของแอนดี วอร์ฮอล ลุ้นทำสถิติการประมูลครั้งใหม่




คริสตี บริษัทการประมูลชื่อดัง เตรียมเปิดการประมูลภาพ Shot Sage Blue Marilyn ของแอนดี วอร์ฮอล เชื่อมีลุ้นแตะหลัก 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

การประมูลในเดือนพฤษภาคมนี้ ของคริสตี (Christie’s) บริษัทประมูลชื่อดังของโลก น่าจะร้อนระอุไม่น้อย เพราะในการประมูลครั้งต่อไปนั้น จะเป็นการประมูลภาพที่มีชื่อว่า “Shot Sage Blue Marilyn” ซึ่งเป็นภาพของมาริลีน มอนโร (Marilyn Monroe) ผลงานของศิลปินชื่อก้องโลกอย่างแอนดี วอร์ฮอล (Andy Warhol)

เบื้องต้น คริสตี เชื่อว่า ตัวเลขในการประมูลรอบนี้ น่าจะแตะหลัก 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไม่ยากนัก แล้วก็จะเป็นตัวเลขที่สูงเป็นประวัติการณ์สำหรับงานศิลปะของแอนดี วอร์ฮอลเลยทีเดียว

ก่อนหน้านี้ งานของวอร์ฮอล ที่ได้รับการประมูลที่มีราคาแพงที่สุด นั่นคืองานที่มีชื่อว่า Silver Car Crash (Double Disaster) ในเวลานั้นขายออกไปในราคา 105.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2013

ภาพ Shot Sage Blue Marilyn มีขนาด 3 ฟุต เป็นผลงานในปี 1964 โดยเป็นการแปลงโฉมดาวค้างฟ้าในยุคปัจจุบันอย่างมาริลีน มอนโร มาอยู่ในรูปแบบของงานป๊อปอาร์ต มีใบหน้าสีชมพู พร้อมด้วยริมฝีปากสีทับทิม เสริมความโดดเด่นบนใบหน้าด้วยอายแชโดว์สีฟ้า บนพื้นหลังสีฟ้า

ในช่วงที่ผ่านมา งาน Shot Sage Blue Marilyn เคยถูกนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ชั้นนำหลายแห่งของโลก ไม่ว่าจะเป็น พิพิธภัณฑ์กุกเกนไฮม์ ในนิวยอร์ก, พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยชิคาโก, ศูนย์ศิลปะและวัฒนธรรมปงปิดู ในปารีส และพิพิธภัณฑ์ศิลปะ เทต โมเดิร์น ในกรุงลอนดอน

สำหรับภาพที่มีการประมูลมากที่สุดของคริสตี ต้องย้อนกลับไปในปี 2017 กับภาพที่มีชื่อว่า “Salvator Mundi” หรือซัลวาตอเร มุนดี ซึ่งเป็นผลงานของศิลปินเอกโลก เลโอนาร์โด ดา วินชี (Leonardo da Vinci) ครั้งนั้นปิดการประมูลที่ 450 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ที่มา: WSJ