พระสมเด็จ “องค์ครู” สมบูรณ์ งดงาม ทั้งฟอร์มทรง พิมพ์พระ เนื้อมวลสาร




พระสมเด็จ พิมพ์ใหญ่ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) วัดระฆังฯ ของ “โป๊ยเสี่ย” ไชยทัศน์ เตชะไพบูลย์.

ขอต้อนรับเข้าสู่ สนามพระวิภาวดี ปีที่ 27 ซึ่งเปรียบกับคน ก็กำลังหนุ่มฉกรรจ์ สาวสะพรั่ง ดังนั้นสรุปว่า ยังมีแรงพลังปฏิบัติการซอกแซกสอดรู้เสาะหาความเคลื่อนไหวในวงการพระเครื่องวัตถุมงคลมารายงานท่านผู้ชมกันต่อ จนกว่าจะท้อกันไป

วันนี้เริ่มที่ พระสมเด็จ พิมพ์ใหญ่ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) วัดระฆังโฆสิตาราม กรุงเทพฯ ของ “นาย” ไชยทัศน์ เตชะไพบูลย์–โป๊ยเสี่ย ที่เลือกส่งมาสวัสดีปีใหม่แฟนคลับ เพราะเป็นหนึ่งในพระสมเด็จ “องค์ครู” ที่มีความสมบูรณ์ งดงาม อย่างอลังการ ทั้งฟอร์มทรง พิมพ์พระ เนื้อมวลสาร วรรณะผิวเนื้อ

สายตรงพระสมเด็จ เห็นแล้วรู้ทันทีว่าเป็น “พระสมเด็จองค์ครู” ในคอลเลกชัน ของ “นายไชยทัศน์” ที่มีสะสมไว้นับสิบองค์

พระสมเด็จหลายรัง บางรังก็มีมากจริง แต่ไม่ได้สวยทุกองค์ บางรังมีน้อย แต่สวยทุกองค์ แต่รังนี้มีองค์สวยมากสุด ในกระบวนนักนิยมสะสมพระเครื่องแถวหน้าของไทย–และเวทีนี้ มีภาพครบ ที่จะค่อยๆ นำมาทยอยลงให้ดูชมกัน

พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์เกศบัวตูม วัดใหม่อมตรส ของ อ้วนลอยฟ้า พระคุ้มครอง.

อีกองค์ที่ส่งมาสวัสดีปีใหม่ มาจาก เสี่ยอ้วนลอยฟ้า พระคุ้มครอง เป็น พระสมเด็จบางขุนพรหม วัดใหม่อมตรส พิมพ์เกศบัวตูม ที่งดงาม สภาพสมบูรณ์ พิมพ์พระเดียวกับฝั่งวัดระฆังฯ ที่ปัจจุบันหาชมได้ยากมากๆ

เนื้อมวลสารก็เป็นอย่างวัดระฆังฯ มีเพียงคราบฝ้า รากรุ อย่างบางเบา ที่ยืนยันความเป็น พระกรุ บางขุนพรหม ที่ในอดีต พระพิมพ์นี้สภาพนี้ ถูกนำไปตกแต่ง ลอกคราบกรุออกจนเกลี้ยงเกลา เพื่อ ขายข้ามฟาก เป็น พระวัดระฆังฯ ไปมาก เพราะได้ราคาดีกว่า ทำให้มีพระพิมพ์นี้ ในฝั่งบางขุนพรหม เหลือน้อยนับองค์ได้–เหลือองค์นี้รอดมาได้ จึงต้องบอกว่าเป็นโชคดีของเจ้าของสุดๆ

พระปิลันทน์ พิมพ์ซุ้มประตู สมเด็จพระพุฒาจารย์ (ม.จ.ทัต เสนีย์วงศ์ฯ) วัดระฆังฯ ของ ดร.หมอ.

อีกรายการ ขอเสนอ พระปิลันทน์ พิมพ์ซุ้มประตู สมเด็จพระพุฒาจารย์ (ม.จ.ทัต เสนีย์วงศ์ฯ) วัดระฆังฯ กทม. พระพิมพ์นิยมเบอร์ต้นๆ ในสกุลพระปิลันทน์ ที่สมเด็จพระพุฒาจารย์ (ม.จ.ทัต) สร้างไว้ขณะดำรงฐานา ที่ พระพุทธบาทปิลันทน์ ก่อนรับฐานา ที่สมเด็จ พระพุฒาจารย์ รับมอบตำแหน่งเจ้าอาวาส วัดระฆังฯ สืบต่อจาก ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)

จึงจัดสร้าง พระพิมพ์ เป็นการสืบอายุพระพุทธศาสนา เป็นธรรมเนียม ตามอย่าง สมเด็จโตฯ เป็น พระพิมพ์เนื้อผงพุทธคุณผสมผงใบลานเผา มีหลายแบบพิมพ์ หลายขนาด ด้วยฝีมือช่างหลวง

ซึ่งเชื่อกันว่า สมเด็จฯโต ท่านมีส่วนร่วมสร้าง โดย มอบผงพุทธคุณ ๕ ประการ เป็นส่วนผสมในเนื้อพระ

พระชุดนี้ ส่วนหนึ่งมอบผู้ร่วมกุศลฉลองฐานา มีพระเนื้อผงพุทธคุณขาวล้วนด้วย กับอีกส่วนนำบรรจุองค์พระเจดีย์รอบพระอุโบสถวัดระฆังฯองค์นี้ ของ ดร.หมอ เป็น พิมพ์ซุ้มประตูใหญ่ สภาพสมบูรณ์ สวยเดิม ที่เล่นหากันหลักแสนต้นๆ

พระพุทธรูปปางนาคปรก รุ่นชนะคน (พ.ศ.๒๔๔๑– ๔๓) สมเด็จพระสังฆราช (แพ) ของ อิทธิ ชวลิตธำรง.

ต่อด้วย พระพุทธรูป ปางนาคปรก รุ่นชนะคน (พ.ศ.๒๔๘๑) สมเด็จพระสังฆราช (แพ) วัดสุทัศน์ กรุงเทพฯ ทรงสร้างครั้ง พระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัวอานันทมหิดล ทรงสถาปนาท่าน เป็น สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ ๑๒ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๘๑

เป็น พระพุทธรูปบูชา ปางนาคปรกประจำวันเสาร์วันเกิดท่าน กับ พระพุทธรูปปางสมาธิ พร้อมประกอบพิธีเททอง สร้าง พระกริ่ง ที่ทรงจารแผ่นยันต์ดวงครบทั้ง ๗ วัน หลอมรวมเป็นเนื้อพระ เพื่อให้คนเกิดวันใดก็ใช้พระกริ่งนี้ได้

เมื่อเททองสำเร็จเป็นองค์พระแล้ว พระองค์ได้พิจารณาแล้วรับสั่งว่า พระนี้ชนะคน จึงเป็นที่มาของชื่อเรียกว่า พระกริ่งชนะคน ที่มีสร้างไว้ทั้งหมด ๒๓ องค์

ถือเป็น พระกริ่งรุ่นแรก ที่ทรงสร้างเมื่อรับฐานาที่ สมเด็จพระสังฆราชอริยวงศาคตญาณ ได้รับความนิยมสูงมาก ด้วยชื่อเรียกที่เป็นมงคล และเนื้อโลหะส่วนผสมที่สมเด็จฯ ท่านมีพระประสงค์สร้างอย่างวิเศษ

แต่ก็มีน้อยคนนักที่จะได้ เป็นเจ้าของ โดยเฉพาะ พระพุทธรูปบูชาปางนาคปรก กับ ปางสมาธิ ที่เชื่อได้ว่ามี สร้างไว้ในพิธีนี้เพียงปางละ ๑ องค์ ซึ่งย่อมเป็นที่ปรารถนาของนักนิยมพระ แต่ต้องมีบุญบารมี และแน่วแน่ในการแสวงหา อย่างมีศรัทธา อย่าง เสี่ยเพชร–อิทธิ ชวลิตธำรง ที่ตามนิมนต์มาเป็นเวลา ๑๕ ปี กว่าจะได้ พระพุทธรูปบูชาปางนาคปรก 1 เดียวในโลก ที่ได้ชื่อว่า “ชนะคน” มาบูชา

พระพิมพ์ซุ้มระฆัง เนื้อผงยาจินดามณี หลวงปู่บุญ วัดกลาง บางแก้ว ของ เพชร อิทธิ.

องค์ต่อไปคือ พระพิมพ์ซุ้มระฆัง เนื้อผงยาจินดามณี พระพุทธวิถีนายก (หลวงปู่บุญ) วัดกลางบางแก้ว นครปฐม ก็ของ เสี่ยเพชร–อิทธิ อีกแร้ว

ปกติ ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ เสี่ยเพชรไม่เคยอยู่เมืองไทย เพราะมีสาวให้พาเที่ยว แต่สองปีมานี้ มีโควิด-๑๙ มาขวาง ทำให้ต้องฉลองอยู่ในประเทศ พร้อมกับหันหลังให้สาวๆ หันไปตามหาพระที่ชอบ แบบถึงไหนถึงกัน

แล้วก็ประสบความสำเร็จ ได้พระองค์เยี่ยมจากรังใหญ่ สายวัดสุทัศน์ สายนครปฐมมาแบบยกรังประมาณว่า ใจไม่ถึง เงินไม่ถึง ไม่มีทางนิมนต์ออกจากรังได้

อย่างองค์นี้ ที่เป็น พระพิมพ์นิยม เนื้อนิยม แถวหน้าในสกุลพระหลวงปู่บุญ ที่มีความงามสมบูรณ์เป็นเลิศ ฟอร์มองค์เฉียบคม พิมพ์ พระงามล้ำ ผิวเนียนกริ๊บ มวลสารเข้มข้น แบบแชมป์องค์จริง

พระบาง กรุวัดดอนแก้ว ของ ตะวัน พระลำพูน.

อีกสำนัก เป็น พระบาง กรุวัดดอนแก้ว อ.เมือง จ.ลำพูน ของ เสี่ยตะวัน พระลำพูน

องค์นี้ ได้ภาพมาก่อนสิ้นปี แต่ลงไม่ทัน เลยนำมาสวัสดีปีใหม่แทน เป็นพระสภาพพระสมบูรณ์ งดงามแบบ “หูตา กะพริบ” ซึ่งถ้าไม่มีสวยเท่า ก็ยกให้ติดทำเนียบพระดี พระเด่น ตลอดไปก็แล้วกัน

พระผงของขวัญ วัดปากน้ำ รุ่นแรก พิมพ์ ๓ หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ของ พ๊อต นครชัยศรี.

ตามมาด้วย พระผงของขวัญ วัด ปากน้ำ รุ่นแรก พิมพ์ ๓ พระมงคลเทพมุนี (หลวงพ่อสด) วัดปากน้ำ เขตภาษีเจริญ กทม. องค์นี้ เป็นพระพิมพ์เนื้อผงขาว ไม่มีเคลือบแล็กเกอร์

ซึ่งเป็นพระ รุ่นแรก ที่สร้างในระยะเริ่มแรกอย่างแท้จริง ก่อนที่หลวงพ่อท่านจะได้รับรู้ถึงความชำรุดเสียหายขององค์พระ ที่เกิดขึ้นอย่างง่ายดาย

เพราะแค่โดนเหงื่อโดนน้ำ องค์พระก็ละลาย กลายเป็นแป้งพิมพ์พระรูปทรงลบเลือน ท่านจึงคิดวิธีแก้ไข ด้วยการนำองค์พระมา เคลือบแล็กเกอร์ ก่อนมอบให้ผู้ร่วมกุศล ซึ่งมีบ้างที่เรียกเป็น พระรุ่นสอง

องค์นี้ ของ เสี่ยพ๊อต นครชัยศรี เป็นแบบพิมพ์ที่ ๓ สภาพสมบูรณ์สวยเดิม ที่กำลังมีการแสวงหารุนแรง แต่ไม่ร้อนรน แบบเป็นคลื่นใต้น้ำ โดยเฉพาะองค์งามๆ สภาพเดิมๆแบบนี้ ขายได้ราคาดี มีกำไรสูง

พระปิดตา เนื้อผงคลุกรักเคลือบรัก พิมพ์ใหญ่ หลังยันต์ หลวงปู่เจียม วัดกำแพง ของ เต่า พระเครื่อง.

องค์ที่ 8 เป็น พระปิดตามหาอุตม์ เนื้อผงคลุกรักเคลือบรัก พิมพ์ใหญ่ หลังยันต์ พระครูชลโธปมคุณมุนี (หลวงปู่เจียม) วัดกำแพง ชลบุรี ๑ ใน ๕ พระปิดตา ยอดนิยมของเมืองชลบุรี ที่ยกย่องเป็น พระปิดตา ๕ เสือเมืองชล ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยม เป็น พระปิดตา หลักล้าน ทั้ง ๕ เสือ

โดยพระปิดตาของท่าน มีเอกลักษณ์เป็น พิมพ์พระปิดตามหาอุตม์ ลักษณะเด่นอยู่ที่ พระเศียรจะกลมใหญ่ ท้องกลมเล็ก (สะดือ) มีแบบพิมพ์หลักนิยมสูงสุด คือ พิมพ์มหาอุตม์ใหญ่หลังยันต์ (อุชี้ฟ้า–ชี้ดิน) พิมพ์มหาอุตม์เล็ก พิมพ์เจียม–ภู่ เนื้อพระเป็นผงว่านยา ผสมผงเกสรดอกไม้ผงพุทธคุณ คลุกรักจุ่มรัก

จุดสังเกต พระแท้ อยู่ที่ รอยรานหรือรอยใยแมงมุม ซึ่งต้องมีปรากฏขึ้นที่ผิวเนื้อ ตามอายุความเก่าอย่างองค์นี้ ของ เสี่ยเต่า พระเครื่อง ที่เป็นพระสภาพสมบูรณ์ สวยเดิมๆ และเพิ่งได้มาเมื่อปลายปี เปิดราคาต้อนรับปีใหม่ไว้เบาะๆ ที่ ๒ ล้าน พร้อมตลับทองฝังเพชร

ลาด้วยเรื่องปิดท้ายที่ขาดไม่ได้ เรื่องนี้เกิดที่ชุมชนใหญ่ ใกล้วัดดังชานกรุง ที่มีหลวงพ่อพระประธาน เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ที่ร่ำลือมีชื่อเสียงมายาวนานว่าใครมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจ ถ้าไปบนบานบอกกล่าวให้ท่านช่วย เรื่องร้ายก็จะกลายเป็นดี เรื่องหนักก็จะกลับเป็นเบา

โดยเฉพาะด้านโชคลาภ ท่านบันดาลให้ไม่ยั้ง แบบมีผู้ที่มาขอเลขเด็ดไม่ขาดสาย และก็มีมาแก้บนทุกงวด ก็เล่าไม่รู้จบ ทุกวงสนทนา รวมทั้ง นายเฉลิม ที่ตั้งวงคุยอยู่ในบ้าน ข้างวัด โดยมี นายศรี นายอิน นายชาย เพื่อนซี้เป็นขาประจำ

ช่วงปีใหม่ สี่สหายก็มาพร้อมหน้าเหมือนทุกปี พอเจอหน้า นายเฉลิม เจ้าบ้าน ก็ทักเพื่อนๆว่า ปีนี้มีคนศรัทธามาขอพึ่งอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์หลวงพ่อกันมาก พวกเอ็งได้ไปขอให้หลวงพ่อช่วยอะไรหรือยัง นายศรี ตอบทันทีว่าก็ไปบน ขอให้ท่านช่วยให้มีโชครางวัลใหญ่ ก็บนเหมือน ๕ ปี ที่ผ่านมา

นายอิน ก็บอกว่า ข้าก็ไปนมัสการบนบานท่าน ให้ถูกหวยรางวัลใหญ่เหมือนกัน บนมา ๓ ปี แล้ว ส่วน นายชาย พูดต่อว่า ฉันนมัสการบน ให้ท่านช่วยให้ถูกรางวัลที่ ๑ มา ๘ ปีแล้ว ปีนี้เป็นปีที่ ๙ น่าจะได้แล้วล่ะ

พอนายชายพูดจบ นายเฉลิม ก็ลุกยืนพรวด ทีท่าร้อนรน บอกเพื่อนว่าข้าต้องไปรีบขอบนหลวงพ่อเพิ่มแล้ว เดี๋ยวไม่ทันกาล

เพื่อนก็ถามอย่างตื่นเต้นว่าแกจะไปบนอะไรเพิ่ม นายเฉลิม ตอบว่า ก็บนให้หลวงพ่อมีความยุติธรรม บันดาลให้พวกเรามีโชคตามคิวนะซิ เพราะ นายเฉลิม บนขอรวยลอตเตอรี่มา ๑๐ ปี เต็มๆแล้ว เจ้าค่ะ อามิตตพุทธ.

สีกาอ่าง