ผลสำรวจเผย สมาชิก Netflix เกิน 3 ปี ยกเลิกการเป็นสมาชิก 13 เปอร์เซ็นต์ ในไตรมาสแรกของปี 2022




เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) อาจเข้าสู่ช่วงถดถอย เมื่อผลสำรวจพบว่า สมาชิกของเน็ตฟลิกซ์ที่มีอายุนานกว่า 3 ปี ทยอยยกเลิกการเป็นสมาชิกราว 13 เปอร์เซ็นต์ หลังจากมีข่าวเพิ่งปลดพนักงานในสหรัฐฯ และแคนาดา

รายงานจากสำนักข่าวดิ อินฟอร์เมชัน เปิดเผยว่า ผู้ใช้บริการเน็ตฟลิกซ์อย่างยาวนาน 3 ปีขึ้นไป ตัดสินใจยกเลิกการเป็นสมาชิกมากขึ้น คิดเป็นร้อยละ 13 ของจำนวนสมาชิกที่ยกเลิกไปในช่วงไตรมาสแรกของปี 2022

ข้อมูลดังกล่าว ดิ อินฟอร์เมชัน ได้มาจากแอนเทนนา (Antenna) บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลในสหรัฐอเมริกา ซึ่งรวบรวมข้อมูลจากชาวอเมริกัน จำนวน 5 ล้านคน ที่แชร์ข้อมูลการเป็นสมาชิกบริการสตรีมมิงแบบไม่เปิดเผยตัว

จุดที่น่าสนใจอยู่ตรงที่ จากข้อมูล ระบุว่า การยกเลิกสมาชิกในไตรมาสก่อนมีจำนวน 3.6 ล้านราย เพิ่มขึ้นจากตัวเลขค่าเฉลี่ย 2.5 ล้านรายที่ยกเลิกสมาชิกในช่วง 5 ไตรมาสหลังสุด

แน่นอนว่า ตัวเลขการยกเลิกเป็นสมาชิกเน็ตฟลิกซ์นับเป็นตัวเลขที่สูงมาก ขณะที่ตัวเลขการเป็นสมาชิกใหม่ก็ไม่ได้สูงสักเท่าไหร่ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า เน็ตฟลิกซ์ อาจเข้าสู่ช่วงเวลาที่ยากลำบากเสียแล้ว ทั้งในส่วนการรักษาฐานผู้ใช้งานเดิม ควบคู่ไปกับการเพิ่มสมาชิกหน้าใหม่

ควรกล่าวด้วยว่า เน็ตฟลิกซ์ มีการปรับราคาอัตราค่าสมาชิกขึ้นบ่อยครั้งตลอดหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสิ่งที่เน็ตฟลิกซ์เองก็รับรู้แล้วว่า ค่าสมาชิกของพวกเขาแพงขึ้นเรื่อยๆ จึงมีแนวทางออกบริการดูเน็ตฟลิกซ์ในราคาที่ถูกลง แต่มีโฆษณา

นอกเหนือจากนี้ เน็ตฟลิกซ์ เริ่มปลดพนักงาน 150 ตำแหน่ง ในสหรัฐฯ และแคนาดา คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 2 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนการจ้างงานทั้งหมดของเน็ตฟลิกซ์ในแถบอเมริกาเหนือ หลังจำนวนสมาชิกลดลงอย่างมากเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ

พร้อมกันนี้ เน็ตฟลิกซ์ยังคาดการณ์ว่าบริษัทจะเผชิญการขาดทุนอีกในไตรมาสหน้า

ปัจจัยที่ทำให้เน็ตฟลิกซ์ผันผวนในเวลานี้มีหลายประเด็น เช่น ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน การออกนโยบายปราบปรามการแชร์บัญชีผู้ใช้งาน และการแข่งขันในตลาดที่ดุเดือด ทั้งดิสนีย์ พลัส, เอชบีโอ โก, พาราเมาท์ พลัส ไปจนถึงฮูลู (Hulu) และพีค็อก (Peacock)

ที่มา: The Information