ประกอบไทยราคาดี ทดสอบ BMW X3 xDRIVE 20D M SPORT LCI




ทุกวันนี้ รถที่ทำกำไรก็ไม่ใช่รถเก๋งหรือรถสปอร์ตอีกต่อไป รายได้เป็นกอบเป็นกำของค่ายรถ ซึ่งมีตัวขายที่สามารถทำเงินได้อย่างมหาศาล กลับกลายเป็นยอดขายของรถเอสยูวี ยานพาหนะอเนกประสงค์ที่ทำให้ Porsche BMW Mercedes-Benz Audi Lexus และอีกหลายแบรนด์หรู มีกำไรมากพอที่จะนำไปต่อยอด วิจัย พัฒนา และผลิตรถสปอร์ตสมรรถนะสูงดีๆ ออกมาขาย ปัจจุบัน รถสปอร์ตมียอดขายไม่มากนัก และทำกำไรได้น้อย โดยมีต้นทุนในการพัฒนาสูงกว่ารถแบบอื่น การขายเอสยูวีได้มากๆ เพื่อต่อชีวิตให้กับรถสปอร์ตยอดนิยมที่เป็นตำนานของแบรนด์ คือเรื่องที่กำลังเกิดขึ้นในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ในยุคเปลี่ยนผ่านพลังงานขับเคลื่อน 

X3 ใหม่ รหัส G01 โฉม LCI มีหน้าตาที่ดุดันคล้ายหมูที่กำลังโกรธจัด! การปรับเปลี่ยนในเวอร์ชัน LCI มีการเปลี่ยนชิ้นส่วนหลักๆ ให้ลงตัวมากกว่าเดิม ซึ่งเป็นวิธีการที่ BMW ใช้กับรถรุ่นปรับโฉม G01 เป็นเอสยูวีไซส์กลางที่มียอดขายดีงามในตลาดรถพรีเมียม ใช้โครงสร้างแบบโมโนค็อก โดยปรับเปลี่ยนโครงสร้างบางส่วนมาใช้โลหะน้ำหนักเบา เสริมจุดท่ีจะต้องรับแรงให้มีความแข็งแกร่ง เช่น รองรับการบิดตัวได้ดีขึ้นขณะไต่เนิน หรือเบรกเต็มกำลัง เป็นที่มาของโครงสร้างที่มีความแข็งแรงมากกว่าเดิม สำหรับการขับขี่ทั้งบนทางราบและการขับแบบออฟโรด BMW New X3 xDRIVE 20d M Sport LCI เป็นรถ X3 รุ่นท้ายๆ ที่ใช้เครื่องยนต์หน้าตาใหม่ เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร ประสิทธิภาพสูง กับเกียร์ ZF 8 สปีด กลายเป็นเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนที่โดดเด่น ก่อนจะกลายไปเป็นไฟฟ้าอย่าง iX3 สำหรับ X3 LCI มีจุดเด่นที่ความสามารถในการขับเคลื่อน ควบรวมกับระบบความปลอดภัยใหม่! นี่อาจเป็นการยกเครื่องครั้งใหญ่ที่สุดของ BMW เพื่อการเอาชนะรถ Mercedes Benz GLC หรือแม้แต่ Volvo XC60 และ Audi Q5 กับ Lexus NX ซึ่งยังเป็นรถเอสยูวียุคท้ายๆ ที่ยังคงใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในด้านงานดีไซน์ BMW X3 ใหม่ มีหน้าตาที่ดูคล้ายกับ X5 โดยเฉพาะพื้นที่เบาะคู่หน้าที่กว้างขวางซึ่งมีตัวเลขเกือบจะเท่ากับเอสยูวีรุ่นพี่ 

รุ่นปรับโฉม LCI มีการเปลี่ยนชิ้นส่วนต่างๆ เพื่อปรับความลงตัวและความดุให้เพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะรุ่น M Sport สำหรับ BMW ในทุกวันนี้ มีการใส่ความทันสมัยในทุกองค์ประกอบ โดยเฉพาะระบบขับเคลื่อน (ก่อนจะกลายไปเป็น iX3 ไฟฟ้า) การออกแบบที่สวยงาม งานดีไซน์ที่คุ้นเคยจากแบรนด์ตราใบพัด กระจังหน้าขนาดยักษ์ของใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม (มาก) กระจังไตคู่ไซส์โตทำจากพลาสติกสีดำเงา สำหรับ New X3 รุ่น xDRIVE 20d M-Sport LCI มีการเติมรายละเอียด ความดุดันสำหรับการข่มรถคู่แข่งซึ่งไม่ได้มีหน้าตาโหดแบบนี้ ด้วยเรือนร่างที่สูงใหญ่ เห็นได้ชัดว่า X3 มีความแตกต่าง และดูเอาจริงเอาจังมากยิ่งขึ้น เมื่อมองรูปทรง X3 2022 มีมิติตัวถัง ยาว 4,716 มิลลิเมตร กว้าง 1,897 มิลลิเมตร สูง 1,676 มิลลิเมตร ฐานล้อยาว 2,864 มิลลิเมตร ความกว้างล้อหน้า 1,610 มิลลิเมตร ความกว้างล้อหลัง 1,594 มิลลิเมตร ระยะห่างจากพื้นถึงใต้ท้อง 204 ความจุถังเชื้อเพลิง 65 ลิตร น้ำหนัก 1,750 กิโลกรัม ปริมาตรในการบรรจุของ 550 – 1,600 ลิตร และมีขนาดของตัวถังเล็กกว่า BMW X5 แค่นิดเดียว

X3 M Sport LCI 2022 มาพร้อมของแต่งแนวสปอร์ต รถทดสอบรุ่น xDRIVE 20d M-Sport ใส่ชุดแต่ง M ไล่เรียงจากสปอยเลอร์หน้าใหม่ เต็มไปด้วยช่องรับอากาศและออกแบบได้อย่างลงตัว มิติตัวถังเมื่อเทียบกับ X3 รุ่นที่ผ่านมา มันยาวขึ้น 60 มิลลิเมตร กว้างขึ้น 10 มิลลิเมตร สูงขึ้นอีก 15 มิลลิเมตร น้ำหนักตัวเมื่อเทียบกับ X3 รุ่นที่แล้ว เจ้า X3 รุ่นใหม่เบาลง 50 กิโลกรัม ทรงแบบเอสยูวีไซส์กลาง มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศ 0.29 (cd0.29) เป็นตัวเลขที่ดี เมื่อเทียบกับขนาดที่ใหญ่โต New X3 xDRIVE 20d M-Sport มาพร้อมกับไฟหน้าแบบ Adaptive LED โคมไฟอย่างเข้มจาก BMW Individual Lights Shadow Line ระบบไฟอัตโนมัติ Adaptive ที่สามารถปรับเปลี่ยนลำแสงได้เองสำหรับการส่องสว่างในตอนกลางคืนเมื่อขับบนถนนที่มืดมิด ไฟท้าย LED  แบบใหม่ที่ทำให้สัดส่วนบั้นท้ายมีความสมบูรณ์แบบ แตกต่างจากไฟท้ายของรุ่นก่อนปรับโฉมอย่างเห็นได้ชัด กระจังหน้าไตคู่สีดำเงาใหญ่โตมโหระทึก มาพร้อมระบบเปิด-ปิด อัตโนมัติ เมื่อยังไม่ต้องการกระแสลมไประบายความร้อนในห้องเครื่องยนต์ ชุดกระจังจะปิดเพื่อลดแรงต้านทานอากาศ เมื่ออุณหภูมิเหมาะสม เซนเซอร์จะสั่งงานให้กระจังเปิดออกแบบอัตโนมัติ เพื่อรับอากาศไประบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์อย่างเต็มที่ร่วมกับพัดลมไฟฟ้า เรือนร่างโดยรวมที่มีความอวบอ้วน ใหญ่กว่า Q5 และ GLC เล็กน้อย เนื่องจากการปรับขยายขนาดออกไปทุกทิศทุกทางเพื่อเพิ่มพื้นที่ของการใช้สอย  G01 LCI ยังมาพร้อมกับฝาท้ายไฟฟ้าช่วยอำนวยความสะดวกในการขนสัมภาระ แรคหลังคาในรุ่น M-Sport สีดำทำจากอะลูมิเนียม สำหรับการยึดติดกับอุปกรณ์ต่างๆ ระดับความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องที่พร้อมลุยทางวิบากมากถึง 204 มิลลิเมตร เอาตัวรอดบนเส้นทางออฟโรดได้สบายๆ รุ่น M-Sport ยัดล้ออัลลอยลาย M ขอบ 20 นิ้ว ลาย Double-spoke ล้างง่าย เอาฟองน้ำล้วงไปทำความสะอาดด้านในของขอบล้อได้ ล้อ M สีเงินสลับเทา ห่อรัดด้วยยาง Bridgestone Alenza RFT (รันแฟลต) ยางหน้า 245/45R20 102W ยางหลัง 275/40R20 106W โดยภาพรวม New X3 รุ่นสูงสุด xDRIVE 20d M-Sport LCI เวอร์ชั่นปรับโฉม 2022 ที่ประกอบและขายในประเทศไทยมีพัฒนาการที่ดีขึ้นแทบจะทุกตำแหน่งโดยเฉพาะระบบรองรับ M Sport ที่ยืดหยุ่นมากขึ้นทำให้นั่งขับได้ทั้งวันแบบสบายตัว

G01 LCI เป็นเอสยูวีไซล์กลางที่มีแชสซีที่ปรับสมดุลของแชสซีได้อย่างดีเยี่ยม รวมไปถึงการกระจายน้ำหนักในอัตราส่วนหน้า-หลังที่เท่ากันบนตัวเลข 50/50 ส่งผลไปถึงการวิ่งทั้งทางตรงและทางโค้งที่มีอาการโคลงตัวไม่มาก นอกจากนี้ ยังมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ xDrive กลไกขับเคลื่อนทุกล้อเวอร์ชั่นล่าสุดของ BMW ที่ปรับปรุงมาเพื่อแก้ทางมวยกับ Mercedes Benz GLC ที่มี่ระบบ 4Matic กับคู่แข่งตัวฉกาจอย่าง Audi Q5 Quattro ระบบขับเคลื่อนทุกล้อ xDRIVE ปรุงแต่งประสิทธิภาพให้ดีขึ้นกว่าเดิม ด้วยความคาดหวังของผู้บริหารของ BMW ว่า X3 ทั้งรุ่นเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า จะเป็นยานยนต์ off-road สายพันธุ์แท้ที่ตอบสนองการใช้งานอันหลากหลายของลูกค้าได้ดีขึ้น

งานตกแต่งภายในของ BMW X3 ใหม่ทั้งหมดเป็นไปตามประเพณีของ BMW พร้อมกับรูปแบบ Cockpit ที่ปรับแต่งให้เหมาะกับผู้ขับและผู้โดยสาร โดยนำเสนอรูปลักษณ์ที่คล้ายคลึงกับภายในของ BMW Series-5 LCI ไล่จากแดชบอร์ดขนาดใหญ่ เบาะหนังแท้คู่หน้าปรับไฟฟ้าพร้อมหน่วยความจำ 2 ตำแหน่ง กระจกหลังคา Panoramic กินพื้นที่เกือบทั้งหมดของผืนหลังคาใหญ่โตสะใจ จอภาพมอนิเตอร์กลางสั่งงานด้วยระบบสัมผัสหรือใช้มือโบกไป-มา จอภาพพาโนรามากว้าง 10.25 นิ้ว วัสดุหรูหราเกรดสูง เช่น หนังแท้ งานอัลลอย พลาสติก และผ้าบุเสาและหลังคาดูดีขึ้นคล้ายกับ X5 แต่เล็กกว่านิดหน่อย X3 LCI M Sport มาพร้อม BMW Live Cockpit Professional OS7 ระบบปฏิบัติการณ์แบบใหม่ ที่มีซอฟแวร์ล้ำๆ คอยควบคุมการทำงาน มาตรวัดและจอภาพติดตั้งฟังก์ชั่นการใช้งานแบบใหม่ที่เพิ่มเติมข้อมูลต่างๆ รวมไปถึงจอ HUD ที่แสดงข้อมูลแบบสะท้อนกระจกบังลมบางหน้าตรงหน้าคนขับ ในตำแหน่งที่ชัดเจน Live Cockpit Professional OS7 ออกแบบให้ใช้งานง่าย ก่อนที่จะกลายไปเป็น OS8 ซึ่งประจำการอยู่ใน Cockpit ของยานยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ตราใบพัด ระบบ BMW ConnectedDrive เชื่อมต่อสื่อสารอุปกรณ์ภายนอก รองรับการใช้งานที่กว้างมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะการโทรออกฉุกเฉินเมื่อต้องการความช่วยเหลือจากศูนย์บริการอย่างเร่งด่วน สำหรับฟังก์ชันสั่งงานระบบ iDrive ด้วยการเคลื่อนไหวมือ (BMW Gesture Control) ปรับการทำงานให้มีความแม่นยำมากกว่าเดิมหลังจากโดนบ่นว่าใช้งานยาก ระบบเครื่องเสียง HiFi loudspeaker ลำโพง 12 ตำแหน่งกำลังขับ 205 วัตต์ 

คอนโซลแดชบอร์ดคล้ายกับ X5 G05 แต่มีขนาดที่เล็กกว่า แดชบอร์ดเติมรายละเอียดให้มีความน่าใช้งานด้วยวัสดุตกแต่งคุณภาพสูง ไม่ว่าจะเป็นหนังแท้หรือหนังสังเคราะห์ ผ้าบุหลังคาและพรมบุพื้นเนื้อดี พลาสติกเกรดสูงและอะลูมินั่มอัลลอยที่ต้องการเน้นความหรูหราของชิ้นงาน จอมอนิเตอร์ระบบสัมผัสแบบใหม่ล่าสุดคล้ายกับ Series-5 G30 LCI ใช้เซนเซอร์แบบ 3D ตรวจสอบการเคลื่อนไหวที่ใช้สั่งงานหน้าจอ หรือจะควบคุมฟังก์ชันต่างๆ ผ่านระบบปฏิบัติการ iDRIVE เวอร์ชันล่าสุด OS7 เป็นห้องโดยสารแบบใหม่ที่คำนึงถึงการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ โดยออกแบบให้คนขับเป็นจุดศูนย์กลางของการใช้อุปกรณ์ภายใน เป็นความใส่ใจในความสะดวกสบายของคนขับและคนนั่ง

พวงมาลัย M วงอวบอ้วนจับได้อย่างถนัดมือ เป็นพวงมาลัยแบบเดียวกับ BMW New M5 รุ่น X3 xDRIVE 20d M-Sport ติดตั้งแป้น Paddle Shift เอาใจขาแรงเพื่อการสับเปลี่ยนเกียร์ที่รวดเร็วแค่กระดิกนิ้ว พวงมาลัย M ยังมีสวิตช์มัลติฟังก์ชันปรับตั้งระบบเครื่องเสียง ปุ่มระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Adaptive Cruise Control ปุ่มรับหรือวางสายโทรศัพท์บลูทูธ

BMW X3 LCI 20d M Sport มาพร้อมกับคุณสมบัติเสริมความสะดวกสบายมากกว่ารุ่นก่อน ซึ่งรวมถึงระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติแบบ 3 โซน ซึ่งจะเพิ่มการควบคุมอุณหภูมิแยกต่างหากสำหรับช่องแอร์ด้านหลังสำหรับผู้โดยสารเบาะหลังซึ่งควบคุมผ่านคนขับและผู้โดยสารด้านหน้า เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายของช่องด้านหลังเบาะผู้โดยสารตอนหลังแบบใหม่ สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบของเบาะหลังให้เป็นแบบ 40:20:40 ได้แบบแยกส่วนฟังก์ชันการเก็บสัมภาระมาตรฐานอำนวยความสะดวกสำหรับการใช้งาน

หัวเกียร์กับแผงควบคุม iDRIVE เปลี่ยนใหม่หมด ข้างคันเกียร์มีปุ่มปรับโหมดการขับเคลื่อนสามรูปแบบคือ ECO /Comfort/Sport เทคโนโลยีใหม่ของ X3 xDRIVE 20d M-Sport ติดตั้งจอแสดงผลขนาดใหญ่แบบพาโนรามิคยาว 10.25 นิ้ว พร้อมคุณภาพของความคมชัดในระดับสูง และการสั่งงานเสริมด้วยฟังก์ชันสัมผัสที่หน้าจอ iDrive เวอร์ชันใหม่ล่าสุด OS7 แบบเดียวกับ BMW 5 Series G30 LCI และ Series-7 G12 LCI ช่วยให้ผู้โดยสารสามารถควบคุมระบบ infotainment ได้ด้วยแป้นหมุนแบบเดิม หน้าจอสัมผัส 10.25 นิ้ว ใหญ่โตมองเห็นได้ชัดเจน พร้อมฟังก์ชันการควบคุมด้วยท่าทางแบบเลือกปรับตั้งได้ รวมถึงปุ่มควบคุมในระบบ iDRIVE ที่โปรแกรมมาให้ใช้งานได้ง่ายและรวดเร็วในการเข้า-ออกจากเมนูหลัก จอมอนิเตอร์แสดงผลกลางคอนโซล ทำหน้าที่เป็นจอภาพหลักของการเชื่อมต่อกับโลกภายนอก การปรับตั้งค่าต่างๆ นับร้อยรายการ ระบบแผนที่นำทางเนวิเกเตอร์ที่คมชัดและมีรายละเอียดสูง กล้องมอง 360 องศา พร้อมเส้นระนาบในการกะระยะ คุณภาพความคมชัดและฟังก์ชันที่หลากหลายของกล้องพร้อมเซนเซอร์รอบคัน รวมถึงระบบความปลอดภัยหลักที่เปิดใช้งานจะช่วยทำให้การเคลื่อนตัวในที่คับแคบปลอดภัยยิ่งขึ้น

หน้าปัดมาตรวัดแบบจอภาพ TFT ปรับเปลี่ยนไปตามโหมดของการขับเคลื่อน 3 รูปแบบ ไล่เรียงจาก ECO-PRO / COMFORT / SPORT นอกจากนี้ยังมีระบบความปลอดภัยขั้นสูงเช่นเดียวกับรถยนต์ที่ดีที่สุดของ BMW ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการ BMW X3 LCI ยังติดตั้งจอแสดงผล HUD ยิงสะท้อนตรงหน้าคนขับบนกระจกบังลม นับเป็นรถออฟโรดรุ่นใหม่ล่าสุดที่ดูดีและมีสมรรถนะที่สูสีกับ Mercedes Benz GLC และ Audi Q5 Quattro นอกจากนี้ เครื่องยนต์ดีเซลยังใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด เช่น หัวฉีดแรงดันสูง เทอร์โบแปรผัน เกียร์ ZF ปรับอัตราทดใหม่ และแชสซีที่มีน้ำหนักเบา การปรับปรุงชุดบังคับเลี้ยวไฟฟ้า เมื่อทำงานผสมผสานกับระบบรองรับ M Sport ต้องยอมใจเลยว่ามันขับได้ดีขึ้นอย่างที่คนของ BMW คุยเอาไว้จริง โดยเฉพาะความนิ่งในย่านความเร็วสูง ไม่วอกแวก เงียบ และพุ่งทะยานตามฝ่าเท้า แม้อัตราเร่งจะเป็นรองรถคู่ต่อสู้ แต่ X3 LCI ตอบกลับด้วยไดนามิกที่ดี ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ BMW ตรงจุดนี้ถือว่าโดนใจคนชอบขับทางไกลที่เน้นความแน่นอนแม่นยำ

เครื่องยนต์ยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากรุ่นก่อนปรับโฉม เป็นเครื่องยนต์เทคโนโลยี TwinPower Turbo ดีเซล 4 สูบ เทอร์โบแปรผัน จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดคอมมอนเรล ปริมาตรความจุ 1,995 ซี.ซี. กำลัง 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 400 นิวตัน-เมตร น้ำหนัก 1,750 กิโลกรัม อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 8.0 วินาที ความเร็วสูงสุด 213 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ปล่อย CO2 142 กรัม/กิโลเมตร ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ xDRIVE เทคโนโลยี BMW EfficientDynamics ถูกนำมาใช้ใน X3 xDrive20d LCI ใหม่ รวมถึงระบบส่งกำลังที่ช่วยประหยัดเชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการออกแบบทุกสัดส่วนเน้นน้ำหนักเบา เช่น การนำอะลูมิเนียมมาใช้เป็นส่วนประกอบมากขึ้นในเครื่องยนต์และช่วงล่างที่ช่วยลดน้ำหนักของตัวรถได้มากขึ้น

เครื่องยนต์ดีเซล 2 ลิตรเทอร์โบขนาดกะทัดรัดและเกียร์ 8 สปีดทำงานได้อย่างที่ควรจะเป็น โดยเฉพาะระบบส่งกำลัง เกียร์ ZF นั้นยังคงผ่องถ่ายอัตราทดได้เนียนเหมือนเดิมแทบจะไม่รู้สึกเมื่อมันเปลี่ยนเกียร์ อัตราทดที่มีถึง 8 เกียร์ช่วยทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง อัตราสิ้นเปลือง 14 กิโลเมตรต่อลิตรหากขับแบบเรื่อยๆ นั้นประหยัดได้ใจ เชื้อเพลิง 1 ถังทำระยะได้ไกล 800 กิโลเมตร หากรู้จักใช้คันเร่งทำให้ไม่ต้องวิ่งเข้าปั๊มกันบ่อยๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีต่อกระเป๋าเงินของคุณ แป้น Paddle Shift ที่ติดตั้งมาให้ในรุ่น M-Sport ช่วยทำให้การเปลี่ยนเกียร์บนเส้นทางคดเคี้ยวมีความรวดเร็วมากขึ้น เกียร์ 8 สปีดในโหมดแมนนวล ยังใช้การโยกคันเกียร์ขึ้น-ลงในตำแหน่ง +/- การตอบสนองอย่างรวดเร็วของเกียร์ ZF ที่ทำงานได้ไหลลื่นและฉลาดในการเลือกอัตราทดที่ถูกต้องกับสปีดความเร็ว ส่งถ่ายความสนุกตามชาติพันธ์ุของยานยนต์ตราใบพัด

แม้จะเป็นเอสยูวีที่มีความสูงเป็นตัวแปรในการทำความเร็ว แต่การขับบนไฮเวย์ X3 20d ให้ความรู้สึกเร็วและยึดเกาะถนนได้ดี ในย่าน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงที่เกียร์ 8 มีรอบเครื่องยนต์แค่ 1,800 รอบต่อนาที ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงเมื่อขับออกทางไกลในความเร็วคงที่ เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดของ ZF ช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์เป็นไปอย่างลื่นไหล ไม่สะดุด ปราศจากอาการกระตุกกระชาก แม้จะใช้กลไกแบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์ฟันเฟืองต่างขนาด การทดกำลังก็ยังมีความเรียบเนียน ทำให้ผู้ขับแทบไม่รู้สึกถึงความเร็วที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนกว่าจะเห็นความเร็วที่เพิ่มขึ้นจากมาตรวัด ซึ่งเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ยังเข้ามาช่วยลดความต่างของอัตราทดในแต่ละเกียร์ เช่น การเปลี่ยนจากเกียร์ 3 เป็นเกียร์ 5 แบบกระโดดข้ามเกียร์ถูกปรับจนทำให้รอบเครื่องเปลี่ยนไม่มาก แทบไม่รู้สึกเมื่อเกียร์ทำงานไหลขึ้นๆ ลงๆ ไปตลอดทาง

BMW สร้างรถยนต์ที่มีระบบขับเคลื่อนทุกล้อ หรือที่เรียกว่า xDRIVE ให้มีประสิทธิภาพในการขับใช้งานเพื่อรองรับการลุยของลูกค้าเมื่อขับออกจากถนนเรียบๆ เข้าสู่เส้นทางออฟโรด รถอเนกประสงค์อย่าง X3 สามารถใช้งานได้เกือบจะทุกสภาพถนน แต่จริงๆ แล้วลูกค้าไฮโซที่ซื้อรถรุ่นนี้แทบจะไม่เคยเอาออกไปลุยทางวิบาก ช่วงล่างของ New X3 xDRIVE 20d M-Sport ถูกปรับแต่งให้รับมือกับถนนโหดๆ ได้ดี  แต่ล้อยางขอบ 20 นิ้ว ทำให้ลุยได้ไม่มาก ระบบกันสะเทือนหน้าแบบสตรัทพร้อมปีกนกอัลลอย ช่วงล่างหลังยังเป็นแบบมัลติลิงก์ จูนสไตล์ M Sport มีให้ทั้งความนิ่มนวลและยึดเกาะกับผิวถนน ยางหน้ากว้าง 245/45R20 กับ 275/40R20 ของ Bridgestone รุ่น Alenza RFT แม้จะเป็นยางสปอร์ตแก้มแข็งแบบรันแฟลต แต่ลุยทางฝุ่นทางลูกรังพอใช้ได้ เสียงรบกวนก็ไม่มากมายอะไร 

ระบบ HDC Hill Descent Control หรือระบบช่วยขับในการขึ้น-ลงทางลาดชัน ทางที่เป็นเนินเขา หรือไหล่ทางที่มีความลาดเอียง HDC ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับ X3 ทุกรุ่น เป็นฟังก์ชันที่ต่อเชื่อมกับ DSC หรือ Dynamic Stability Control หรือระบบรักษาเสถียรภาพการทรงตัวของ BMW เจ้า HDC ใช้สำหรับการขับลงเนินสูงชัน โดยจะทำหน้าที่เบรกเมื่อรถวิ่งลงเนินชันเพื่อควบคุมความเร็ว โดยคนขับไม่มีความจำเป็นต้องเหยียบเบรก แค่ประคองพวงมาลัยให้ตรงทาง ความเร็วขณะขับลงจากทางลาดชันจะถูกควบคุมอย่างเคร่งครัดจาก HDC เพื่อความปลอดภัย ระบบจะทำงานที่ความเร็ว 7-25 กิโลเมตร สามารถเหยียบคันเร่งเพื่อเพิ่มความเร็วได้ หากเร็วเกินกว่า 35 กิโลเมตร HDC จะเข้าสู่โหมดเตรียมพร้อม หรือเร็วเกินกว่า 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง HDC จะหยุดการทำงานแบบอัตโนมัติ

การกระจายน้ำหนักที่สมมาตร หน้า 50% หลัง 50% พร้อมระบบกระจายแรงขับเคลื่อนไปยังล้อทั้งสี่ที่มีความเหมาะสมและผกผันไปตามความเร็ว ผ่านการควบคุมของระบบ xDRIVE ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบใหม่ของ BMW จะทำงานตั้งแต่ย่านความเร็วต่ำขณะปีนป่ายทางวิบาก และเมื่อขับเร็วขึ้นบนไฮเวย์เรียบๆ xDRIVE จะรับหน้าที่กระจายแรงบิดให้มีความเหมาะสมเพื่อรักษาเสถียรภาพการทรงตัว การจัดแรงบิดที่พอเหมาะไปยังเพลาหน้าและหลัง ขึ้นตรงกับสภาวะของการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นผิวถนนที่เปียกลื่น บนทางลูกรังหรือหินลอย บนหิมะและหล่มโคลน แม้ในขณะที่ขับเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง xDRIVE จะทำงานร่วมกับ DSC ช่วยควบคุมแรงบิดหรือตัดแรงบิดและสั่งเบรกล้อใดล้อหนึ่งที่สูญเสียแรงยึดเกาะอย่างอิสระ เพื่อควบคุมให้ล้อหมุนด้วยรอบความเร็วที่ควรจะเป็นตามการประมวลผลของ ECU ช่วยแก้อาการสูญเสียการทรงตัวที่เกิดขึ้นในโค้งไม่ว่าจะเป็นอาการหน้าดื้อโค้งหรือท้ายปัด Multiple plate clutch เป็นชุดคลัตช์แบบหลายแผ่นซ้อนกันอยู่ในตัวเกียร์ Transfer Case ทำหน้าที่ถ่ายเทแรงบิดไปยังเพลาหน้าและหลัง การกระจายกำลังที่ควบคุมด้วยสมองกลไฟฟ้า สามารถจัดการกับแรงขับเคลื่อนที่มีความหลากหลาย xDRIVE เวอร์ชันล่าสุดจาก BMW สามารถเทแรงบิดไปที่ล้อหน้าหรือล้อหลังแบบ 100% หรือทดกำลังแรงบิดได้ทั้งหน้า 80 หลัง 20 เทกำลังเท่ากันทั้งหน้าและหลังแบบ 50/50 หรือหน้า 30 หลัง 70 เพื่อสร้างสมดุลสูงสุดขณะขับเคลื่อน สำหรับสภาวะของการขับขี่แบบปกติบนถนนเรียบ xDRIVE จะกระจายแรงบิดในลักษณะ 40-60 เพื่อทำให้เกาะถนนและควบคุมทิศทางได้ง่ายขึ้น

X3 xDRIVE 20d M-Sport LCI ทรงตัวดีบนไฮเวย์ แทบจะไม่แตกต่างไปจากคู่แข่งร่วมสัญชาติเยอรมันอย่าง Mercedes Benz GLC220d หรือแม้แต่รถขับสี่เทพๆ อย่าง Audi Q5 45TFSi Quattro พวงมาลัยไฟฟ้าปรับตัวเองไปตามโหมดขับเคลื่อน ให้ความรู้สึกเบากว่า X5 แต่ความแม่นยำนั้นคล้ายกันมาก เหมือนกับ BMW ทุกรุ่นในปัจจุบันที่มีพวงมาลัยทั้งแม่นและคม กระจกหน้าบานใหญ่บวกกับตำแหน่งท่านั่งขับที่ค่อนข้างสูงทำให้มองเห็นได้รอบตัว การขับเอสยูวีออกทางไกลด้วยกำลังแรงบิดที่สมน้ำสมเนื้อทำให้ขับได้ง่ายขึ้น การทรงตัวในย่านความเร็วสูงไม่มีอาการว่อกแว่กโผล่ออกมาให้รู้สึก บางจังหวะที่เดินคันเร่งจนสุดแม้จะไม่ได้พุ่งหรือดึงจนหลังติดเบาะแต่ก็ไปได้เร็วดั่งใจนึกโดยเฉพาะจังหวะของการแซงที่ไม่ต้องมานั่งลุ้นว่าจะพ้นหรือไม่พ้น โหมด Comfort เป็นโหมดเริ่มต้นตั้งแต่สตาร์ตเครื่องยนต์ ให้ค่ากลางๆ ทั้งการทำงานของคันเร่งและเกียร์ บางจังหวะก็มีกระชับรัดกุมเมื่อต้องการเรียกแรงบิดก็ได้ตามขอแบบไม่ต้องรอกันนาน เป็นรถที่เหมาะกับการขับทางไกลลากกันยาวๆ ทั้งวันมากกว่าจะเอามาขับในเมืองรายละเอียดด้านเทคนิค

ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซล การกระจายน้ำหนักที่สมดุล ช่วงล่างและมุมองศาของจุดยึดต่างๆ ในระบบรองรับถูกปรับตั้งมาอย่างดีสมกับราคาค่าตัวที่ไม่ใช่ถูกๆ เมื่อกดคันเร่งจนมิดเพื่อแซงรถช้า แรงบิดที่ส่งถ่ายล้อทั้งสี่ของ X3 ช่วยทำให้การขับแซงรถช้ามีความปลอดภัยไม่ต้องเผื่อระยะกันให้มากเรื่อง กำลังในรูปของแรงฉุดลาก 400 นิวตันเมตร มาในรอบต่ำและไหลอย่างต่อเนื่องไปจนถึงรอบกลางๆ ตามสันดานของเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบที่มีความจุไม่มากแค่ 2 ลิตร ระบบอัดอากาศมีส่วนช่วยทำให้กำลังของมันมีความจัดจ้านมากกว่าเดิม อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเคลมมาจากโรงงานแค่ 8 วินาที พอลองจับเวลาเองก็ทำได้ใกล้เคียงที่ 9.1 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุด 213 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไม่มีถนนที่โล่งพอรวมถึงยังผิดกฎหมายเต็มๆ ก็เลยทดสอบแค่อัตราเร่ง 0-100 เท่านั้นก็พอแล้ว

BMW X3 ใหม่ในรุ่น xDRIVE 20d M-Sport ขับใช้งานในชีวิตประจำวันของคุณได้ดี ทั้งทางเรียบและทางวิบากออฟโรด ทั้งขับไปทำงาน ไปช็อปปิ้งหรือรับส่งเด็กๆ ไปโรงเรียน หรือออกทางไกลไปพักผ่อนกับครอบครัวในวันหยุด พื้นที่ห้องโดยสารกว้างมากพอสำหรับการขนคน 5 คนหรือสัมภาระที่จุได้มากกว่ารถซีดาน ราคาในรุ่น xDRIVE 20d M-Sport ต้องควักกันถึง 3,699,000 บาท (ถูกลงจากรุ่นก่อนปรับโฉมหนึ่งแสนบาท) เป็นเอสยูวีไซส์กลางท่ีมีประสิทธิภาพสูง เกาะถนนบนทางเรียบและเข้าโค้งได้อย่างเมามัน หากไม่ติดลูกบ้ามากจนเกินไปก็สามารถเอาอยู่ได้อย่างสบาย ช่วงล่างออกแบบให้ลุยได้พอหอมปากหอมคอเมื่อเอาไปขับบนทางออฟโรด มันเป็นยานพาหนะที่มีศักยภาพสูสีกันกับคู่แข่ง แม้จะเป็นเอสยูวีตัวค่อนข้างโตและมีความสูงมากกว่ารถเก๋งแต่ความคล่องตัวและการยึดเกาะก็แทบจะไม่ได้ด้อยไปกว่ากันมากนัก แถมยังมีพื้นที่ใช้สอยมากกว่า Series-5 G30 แบบเห็นๆ ถ้าชอบขนทั้งคนและสัมภาระก็จะเป็นรถอีกคันที่น่าใช้เอามากๆ ติดแค่ราคาเท่านั้นที่แพงจนสอย PPV SUV ประกอบไทยรุ่นกลางๆ ได้ถึง 3 คันเลยทีเดียว.

BMW X3 xDRIVE 20d M Sport LCI ราคา 3,699,000 บาท

เครื่องยนต์ เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ
เทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo
ปริมาตรกระบอกสูบ 1,995 ซีซี.
กำลังสูงสุด 140 กิโลวัตต์ 190 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ที่ 1,750 – 2,500 รอบต่อนาที
ความเร็วสูงสุด 213 กิโลเมตร/ชั่วโมง
อัตราเร่ง 0 – 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง 8.0 วินาที
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย – อ้างอิงผล ECO Sticker 18.5 กิโลเมตร/ลิตร
ระดับการปล่อย CO2 เฉลี่ย 143 กรัม/กิโลเมตร
ล้อ ล้ออัลลอย M ขนาด 20 นิ้ว
ลาย Double-spoke
ขนาดยาง ล้อหน้า: 8 J x 20 / ยาง 245/45 R20
ล้อหลัง: 9.5 J x 20 / ยาง 275/40 R20
(ยาง Runflat)

มิติรถยนต์ ยาว 4,708 มิลลิเมตร กว้าง 1,891 มิลลิเมตร สูง 1,676 มิลลิเมตร
ปริมาตรในการบรรจุของ 550 – 1,600 ลิตร
น้ำหนักรถสุทธิ 1,750 กิโลกรัม

ระบบขับเคลื่อนและเทคโนโลยี
เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ แบบ Steptronic พร้อม Gearshift Paddles 
ช่วงล่าง M Sport 
พวงมาลัยไฟฟ้าแปรผันตามการหมุนและความเร็ว 
ระบบควบคุมความเร็วคงที่พร้อมฟังก์ชันช่วยลดความเร็ว
(Cruise Control with braking function) 
ระบบช่วยการขับขี่ (Driving Assistant)  
ระบบควบคุมการขับขี่ขณะเข้าโค้ง (Performance Control) 
ระบบ BMW Head-up Display  
ระบบช่วยนำรถเข้าที่จอดอัตโนมัติ (Parking Assistant) 

อุปกรณ์ภายนอก
ระบบไฟหน้า LED อัจฉริยะ ปรับตามทิศทางหมุนของพวงมาลัย (Adaptive LED)  
โคมไฟหน้าตกแต่งสีดำ (BMW Individual Lights Shadow Line)  
ระบบปรับการทำงานไฟสูงอัตโนมัติ (High-beam Assistant)  

ระบบปลดล็อกประตูอัจฉริยะ (Comfort Access System) 
หลังคากระจก Panorama เปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า  
ชุดตกแต่ง M Aerodynamics  
ภายนอกตกแต่งด้วยวัสดุสีดำ เงา  
ภายนอกพร้อมชุดแต่งตกแต่งด้วยวัสดุสีดำเงา 
ราวหลังคาสีดำ เงา  

อุปกรณ์ภายใน
กระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติ  
กระจกมองข้างและกระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติ  
เบาะนั่งตอนหน้าปรับไฟฟ้าพร้อมระบบจำตำแหน่งเฉพาะฝั่งคนขับ 
พนักพิงหลังปรับความกว้างได้  
เบาะนั่งตอนหลังปรับระดับได้  
เบาะนั่งตอนหน้าดีไซน์ Sport  
พวงมาลัยหุ้มหนังดีไซน์ M
เข็มขัดนิรภัยดีไซน์ M

อุปกรณ์ภายใน
คอนโซลด้านบนบุด้วยหนัง Sensatec  
ชุดไฟส่องสว่างภายในและภายนอกห้องโดยสาร (Ambient Light) 
เพดานหลังคาภายในสี Anthracite  
ภายในตกแต่งดีไซน์ M ด้วยอะลูมิเนียม ลาย Rhombicle dark พร้อมแถบโครเมี่ยม 
ม่านบังแดดประตูหลัง 
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ 3 โซน 
ฟังก์ชันช่วยการจัดเก็บสัมภาระ  

ระบบความบันเทิงและการสื่อสาร
BMW Live Cockpit Professional  
ระบบ BMW ConnectedDrive  
ฟังก์ชันสั่งงานระบบ iDrive ด้วยการเคลื่อนไหวมือ (BMW Gesture Control) 
ระบบเครื่องเสียง HiFi loudspeaker 
ระบบเชื่อมต่อ Smartphone 

ความปลอดภัย
ถุงลมนิรภัยสำหรับคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า 
ถุงลมนิรภัยด้านข้างสำหรับคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า  
ถุงลมนิรภัยศีรษะสำหรับผู้โดยสารตอนหน้าและหลัง (ยกเว้นผู้โดยสารตอนหลังกลาง)  
ระบบ Teleservices  
ปุ่มโทรออกฉุกเฉิน (Intelligent Emergency Call)  
ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ (DSC)  
ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน (DTC)  
ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก (ABS) 
เซนเซอร์ควบคุมระบบความปลอดภัยเมื่อเกิดการชน (Crash Sensor)  
ระบบป้องกันการกระแทกจากด้านข้าง (Side Impact Protection)  
ระบบ Active Protection  
ระบบเตือนสถานะของยาง (Runflat Indicator)  
ระบบปกป้องคนเดินถนนเมื่อเกิดอุบัติเหตุ  
กล้องแสดงภาพด้านหลัง 
กล้องแสดงภาพรอบทิศทาง (Surround View Camera) 
ชุดตกแต่งพิเศษ
ชุดตกแต่ง M Sport

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail [email protected]
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/