“ถั่วทอดคุณแต๋ว” เจ้าแรกบางลำพู




ขับรถตะลอนไปตามถนนพระสุเมรุ ระหว่างจอดติดไฟแดงตรงสี่แยกบางลำพู “คุณชายแป๊ะ” สะดุดตาเข้ากับรถเข็นใหญ่ริมถนน เห็นแม่ค้ารุ่นเดอะยืนทอดถั่วมือระวิง มีลูกค้าออคิวแน่นขนัด นึกในใจว่าร้านนี้ต้องมีของอร่อยของดีมัดใจแน่ๆ ขอท้าพิสูจน์ความอร่อยกันสักหน่อย

“คุณชายตะลอนชิม” สัปดาห์นี้ “คุณชายแป๊ะ” ขอแนะนำร้าน “ถั่วทอดคุณแต๋ว” ของ “คุณแต๋ว–สุดใจ ล้ำยอดมรรคผล” ของอร่อยในตำนานคู่บางลำพู

“ถั่วทอดน่ากินมากเลย ขอถุงหนึ่งครับ” ผมเอ่ยปากชม เห็นถั่วทอดสีน้ำตาลอมแดงทอดเสร็จใหม่ๆวางเรียงเต็มถาด

“ขอโทษด้วยนะคะ ตอนนี้ปิดรับออเดอร์แล้ว” คุณแต๋วตอบด้วยความเกรงใจ ไม่อยากให้ลูกค้าผิดหวัง “เดี๋ยวป้าแบ่งให้ชิมนะ แต่ถั่วทอดในถุงมีลูกค้าจองหมดแล้ว”

ผมมองดูนาฬิกาที่ข้อมือ “นี่เพิ่งบ่ายโมงเองนะครับ หมดแล้วเหรอ” น้ำเสียงบ่งบอกความเสียดาย ผมปาดเหงื่อหยดติ๋ง เพราะเดินจากที่จอดรถมาไกลโข

“น้องๆพี่ขายต่อให้” เสียงชายคนหนึ่งตะโกนมาจากหลังรถจักรยานยนต์ “พี่เห็นน้องอยากกินจะแบ่งให้ คิดราคาเดียวกันนั่นแหละ พี่เข้าใจความรู้สึกคนอยากกิน พอไม่ได้กินแล้วมันหงุดหงิด เจ้านี้เค้าเป็นเจ้าแรกของบางลำพู พี่บอกเลยว่าถ้ามาช้าอด” วันนี้ผมโชคดีจริงๆ รีบยกมือไหว้ขอบคุณน้ำใจของชายนิรนาม

“ถั่วทอดคุณแต๋ว” แพ็กใส่ถุงพลาสติกแบบบ้านๆ วางเรียงเป็นตั้งจำนวน 9 ชิ้น ราคา 35 บาท แม้ภายนอกดูแสนธรรมดา แต่รสชาติของถั่วทอดอร่อยชนิดต้องยกนิ้วให้ ความหนาของแป้งกำลังพอดี ถั่วลิสงทอดใหม่ๆ หอมกรุ่นมาก เคี้ยวแล้วได้ทั้งความมัน กรอบ เค็ม หวานกำลังดี กินแล้วหยุดไม่ได้…เบรกแตกจริงๆ

ที่หน้าร้านสามพี่น้องสาวใหญ่ช่วยกันคนละไม้ละมือ “คุณติ๋ม-รัตนา” ทำหน้าที่ตักแป้งพร้อมถั่วลิสงลงในแม่พิมพ์สเตนเลสทรงกลม เกลี่ยถั่วจนทั่วเต็มแผ่นไม่ให้ทับซ้อนกัน ก่อนนำไปทอดในกระทะใบเล็ก 1 รอบ เทคนิคการทอดจะไม่กดลงไปในน้ำมันทันที ค่อยๆยกแม่พิมพ์ไว้บนผิวน้ำมัน รอจนกว่าแป้งจับตัวเป็นแผ่น เมื่อความร้อนได้ดี แผ่นถั่วทอดจะหลุดออกจากแม่พิมพ์เอง

ครู่เดียวแผ่นถั่วทอดถูกตักขึ้นจากกระทะใบเล็ก นำลงไปทอดเพิ่มในกระทะใบใหญ่ เทคนิคต้องตั้งไฟอ่อน และใส่น้ำมันท่วมกระทะ คราวนี้เป็นหน้าที่ของ “คุณแต๋ว-สุดใจ” รับช่วงต่อคอยพลิกแผ่นถั่วทอดไปมา จากแผ่นแป้งสีขาวนวลเริ่มเข้มขึ้นเป็นสีน้ำตาลอมแดง ค่อยๆใช้เหล็กแหลมแทงแผ่นถั่วทอดให้สะเด็ดน้ำมัน แล้วนำไปพักไว้ในถาด จากนั้น “คุณหมี-จินดา” ทำหน้าที่ซับน้ำมัน รอให้ถั่วทอดคลายความร้อน เพื่อให้แป้งกรอบไม่เกิดไอน้ำจากความร้อน แล้วค่อยแพ็กใส่ถุงให้ลูกค้า

ถั่วทอดเป็นของทานเล่น แต่โดยมากมักคุ้นตาเวลาที่แพ็กอยู่ในโหลเรียงอัดกันหลายๆแผ่น แต่ยอมรับว่ากินถั่วทอดคุณแต๋วทอดใหม่ๆจากกระทะมันดีต่อใจจริงๆ

“นานๆทีจะได้กินถั่วทอดใหม่ๆ อร่อยเหลือเกินครับ” ผมชมจากใจ

คุณแต๋วยิ้มสวยทะลุแมสก์ “ป้าเป็นลูกมือช่วยคุณแม่ “หยุ่นแขว แซ่ซิ้ม” ขายถั่วทอดสูตรโบราณมาตั้งแต่อยู่สี่ย่าน ก่อนย้ายมาขายที่ถนนพระสุเมรุ รวมๆขายมาแล้ว 50 ปี ทำถั่วทอดให้อร่อยต้องพิถีพิถันตั้งแต่คัดเลือกถั่ว เอาเฉพาะเม็ดที่สมบูรณ์ ส่วนเม็ดลีบเม็ดฝ่อคัดทิ้งให้หมด เพื่อเวลาหยอดแป้งจะได้สวยงาม ลูกค้ากินแล้วประทับใจ ส่วนสูตรการผสมแป้งก็ใช้ส่วนผสมตามแบบฉบับโบร่ำโบราณที่สืบทอดกันมาในครอบครัว”

“ป้าแต๋วมีเคล็ดลับอะไรทำให้ถั่วทอดอร่อยครับ”

“เคล็ดลับของป้า คือเปลี่ยนน้ำมันพืชใหม่ทุกวัน ทำให้เวลาทอดถั่วจะไม่มีกลิ่นเหม็นหืนของน้ำมัน เมื่อค้าขายต้องจริงใจกับลูกค้า ป้าใช้แต่ของดี ไม่ได้มุ่งหวังเอากำไรอะไรมากมาย พวกเราพี่น้องทำกันเองภายในครอบครัวพออยู่พอกิน ที่สำคัญถั่วทอดของป้าราคาไม่แพง ขายตกชิ้นละ 4 บาท ถุงหนึ่งมี 9 ชิ้น คิดราคาเพียงถุงละ 35 บาทเท่านั้น ราคานี้ใครก็กินได้ ส่วนหีบห่อป้าก็ทำแบบง่ายๆ แพ็กใส่ถุงมัดหนังยางแค่นั้นแหละ ไม่ได้มีรูปแบบสมัยใหม่อะไร แต่รับประกันว่าใครกินต้องติดใจถั่วของป้าแน่นอน” ป้าแต๋วเล่าไปพลางทอดไปพลาง

ระหว่างสนทนากันหน้าเตา ลูกค้าที่สั่งออเดอร์ไว้ทยอยมารับถั่วทอดคนละถุงสองถุง “ใครอยากกินต้องสั่งไว้ล่วงหน้าอย่างเดียวใช่ไหมครับ” ผมถามด้วยความสงสัย

“ป้าตั้งร้าน 10 โมง สามารถมาซื้อที่หน้าร้านได้เลย หรือถ้าเป็นลูกค้าประจำก็โทรศัพท์มาจองไว้ล่วงหน้า ป้าเตรียมของไม่มากเอาแค่พอขายหมดในแต่ละวัน พวกเราทำกันเองในครอบครัว ไม่คิดจะจ้างลูกจ้างเพิ่มทุกวันนี้ทำไปก็คิดถึงแม่ไป แม่เพิ่งเสียเมื่อกลางปีนี่เอง ป้าและน้องๆภูมิใจที่เราได้สานต่อมรดกตกทอดจากแม่ เป็นวิชาชีพให้ลูกหลานได้ทำมาหากินสืบไป”

สนนราคา ถั่วทอด 1 ถุง 9 ชิ้น ราคา 35 บาท ขายวันอังคาร-วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 10.00-15.00 น. หยุดวันเสาร์-วันจันทร์ โทรศัพท์ 08-5153-8933.

คุณชายแป๊ะ

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago