ตัวเป็นๆ ในมอเตอร์โชว์ รถยนต์ไฟฟ้า MINI ELECTRIC เพิ่มเฉดสีหลังคาใหม่อย่างหล่อ




หลังจากที่เปิดตัวรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรก พร้อมการตอบรับอย่างดียิ่งจากแฟนๆ ในไทย MINI Thailand รุกต่อเนื่องรับกระแสการขับเคลื่อนด้วยยานยนต์ไฟฟ้าในกลุ่มพรีเมียมคอมแพ็ก ด้วยการเปิดตัว รถยนต์ไฟฟ้า MINI Electric Collection Edition (multitone roof) เสริมความโดดเด่นด้วยหลังคาเฉดสีพิเศษ กับตัวถังสีใหม่ ได้แก่ สีเทา Rooftop Grey Metallic และ สีน้ำเงิน Island Blue Metallic การออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์ พร้อมความสนุกเร้าใจของการควบคุมในสไตล์โกคาร์ทซึ่งเป็ตำนานของ MINI ที่แม้จะเป็นรถไฟฟ้าแต่อารมณ์การขับยังคงเลียนแบบบรรพบุรุษในอดีตที่ใช้เครื่องยนต์และช่วงล่างแนวสปอร์ต MINI Cooper SE โลดแล่นไปสู่อนาคตด้วยพลังงานสะอาด โดย MINI Electric Collection Edition ได้โควตาสำหรับลูกค้าไทยในจำนวนจำกัด เพียง 40 คัน ในราคา 2,459,000 บาท พร้อมแพ็กเกจ MSI standard

MINI Cooper SE ยานยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของ MINI สืบทอดตำนานความคลาสสิกของรูปลักษณ์ ตามแบบฉบับของรถ MINI Hatch 3 ประตู ขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า พร้อมสมรรถนะแบบ Hot Hatch จากการเทแรงบิดด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง การใช้ไฟฟ้าขับเคลื่อน ทำให้มันเป็นยานพาหนะที่ไร้การปล่อยมลพิษ ระบบส่งกำลังและวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่ควบคุมการจ่ายพลังงานไฟฟ้าไปยังระบบต่างๆ ติดตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของรถ ในโครงสร้างรูปทรงท่อที่ออกแบบให้มีความแข็งแรง รองรับมอเตอร์ขับเคลื่อนขนาดใหญ่ที่ติดตั้งอยู่ด้านหน้า ส่วนแบตเตอรี่แรงดันสูง ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่สำหรับวางใน Cooper SE ประกอบไปด้วยเซลล์แบตเตอรี่แบบลิเทียมไอออน จำนวน 12 โมดูล ติดตั้งในรูปทรงตัว T บริเวณใต้พื้นห้องโดยสาร การวางตำแหน่งดังกล่าวเพื่อการกระจายน้ำหนักที่สมดุล ชุดแบตฯ จุพลังงานไฟฟ้ารวม 32.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง

Cooper SE ออกแบบให้มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำกว่า MINI Cooper S ถึง 30 มิลลิเมตร ตัวเลขการกระจายน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์สมมาตร เพื่อการควบคุมที่ดี โดยเฉพาะตอนเข้าโค้ง ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ (DSC) ช่วยเสริมความสนุกโดยไม่สูญเสียประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน Cooper SE มีโหมดการขับขี่ 4 รูปแบบ ได้แก่ Sport, MID, GREEN, และ GREEN+ ซึ่งโหมดสุดท้าย Green+ จะตัดการทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์ ทำให้สามารถเพิ่มระยะทางในการขับขี่อีก 30 กิโลเมตร (โดยไม่มีแอร์) การจำกัดหรือหยุดการทำงานของระบบอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ระบบปรับอากาศ หรือระบบอุ่นเบาะที่นั่ง เพื่อยืดระยะทางของการวิ่งให้ไกลออกไปอีกเฉียดๆ 30 กิโลเมตร เป็นระยะทางที่คุณสามารถวิ่งไปถึงสถานีชาร์จไฟได้โดยไม่ต้องพึ่งพารถยกสไลด์ออนเนื่องจากกระแสไฟในแบตฯ หมด! 

มอเตอร์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด พัฒนาโดย BMW Group มีกำลังสูงสุดมากถึง 135 กิโลวัตต์ หรือ 184 แรงม้า พอฟัดพอเหวี่ยงกับ Cooper S ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในขนาด 2.0 ลิตร พร้อมเทอร์โบแบบ Twin Scroll สำหรับแรงบิดสูงสุดของมอเตอร์ทำได้ที่ 270 นิวตันเมตร ทันทีที่เท้าแตะคันเร่ง ส่งความเร็วจาก 0 ถึง 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายในเวลาเพียงแค่ 3.9 วินาทีเท่านั้น มอบความแรงเร้าใจใน 60 เมตรแรก ด้วยแรงกระชากลากถูเทียบชั้นรถสปอร์ตกำลัง 300 แรงม้าเลยทีเดียว

Cooper SE เร่งความเร็วจากหยุดนิ่งถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 7.3 วินาที มีความเร็วสูสีกับ Cooper S ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในพร้อมระบบอัดอากาศเทอร์โบ ส่วนการทำความเร็วสูงสุด Cooper SE ไหลอย่างเร็วขึ้นไปจนถึง 153 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อชาร์จไฟจนเต็ม พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนที่จ่ายให้กับมอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้มันวิ่งทางไกลได้ระยะทางสูงสุดราว 180-200 กิโลเมตร มอเตอร์ไฟฟ้าที่ทำงานอย่างเงียบเชียบ ทำให้มีการติดตั้งระบบการจำลองเสียงเพื่อเตือนคนเดินถนน ซึ่งเป็นเสียงเฉพาะสำหรับ Cooper SE โดยจำลองเสียงผ่านทางระบบลำโพงสำหรับขณะขับขี่ที่ความเร็วต่ำ

ประภัสรา อร่ามวงศ์สมุทร ผู้อำนวยการ MINI Thailand กล่าวว่า “นอกจากการเป็นผู้บุกเบิกรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับการขับขี่ในตัวเมืองในเซกเมนต์พรีเมียมคอมแพ็ก MINI ยังเป็นผู้ริเริ่มด้านนวัตกรรมของการดีไซน์หลังคาที่ไม่ซ้ำใคร นอกจาก ‘MINI Electric Collection Edition’ จะสะท้อนการรังสรรค์ความเป็น MINI ได้อย่างสมบูรณ์แบบ หลังคาเฉดสีที่ไล่เรียงกันใน 3 เฉดสีอย่างกลมกลืนนี้ยังสื่อถึงตำนานความหลากหลายทางสีสัน ซึ่ง MINI ได้สืบทอดมาอย่างยาวนาน รวมถึงเอกลักษณ์ของการออกแบบที่คัดสรรมาสำหรับรุ่น multitone roof ผสานกันอย่างสวยงามลงตัวกับสีของตัวถังรถ ด้านสมรรถนะของการขับขี่ก็ยังคงไว้ซึ่งความสนุกสนานเฉพาะตัวในแบบ MINI พร้อมให้ประสบการณ์ในการก้าวไปสู่อนาคตที่ยั่งยืน และยังตอบโจทย์การเดินทางภายในเมืองที่สะอาด ปลอดมลพิษเช่นเดิม”

เทคนิคการทำสีแบบใหม่โดยโรงงานรถยนต์ MINI ที่ประเทศอังกฤษในเมืองอ็อกซ์ฟอร์ด ทำให้เกิดปรากฏการณ์การสร้างสรรค์สีของหลังคาแบบไล่โทนสี หรือ multitone roof โดยเริ่มจากการลงสีอ่อนอย่างสีฟ้า Pearly Aqua เป็นสีแรก จากนั้นจึงใช้สีน้ำเงิน San Marino Blue แต่งแต้มบริเวณด้านหน้าของหลังคาและสีดำ Jet Black ที่ด้านหลัง ทำให้เกิดการไล่สีที่มีลักษณะพิเศษของ Multitone Roof ซึ่งกระบวนการพ่นสีที่เป็นนวัตกรรมใหม่นี้ได้ผนวกรวมเข้ากับกระบวนการผลิตที่โรงงานมินิ ในเมืองอ็อกซ์ฟอร์ดอย่างสมบูรณ์ ทั้งนี้ การไล่โทนสีในแต่ละคันอาจมีความแตกต่างกันเล็กน้อยจากขั้นตอนการลงสีในกระบวนการผลิต สร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่ซ้ำใครให้แก่รถยนต์ MINI แต่ละคันที่เป็น Multitone Roof

นอกจากการพัฒนาด้านนวัตกรรมและการขับขี่แล้ว MINI ยังได้รับแรงบันดาลใจจากแนวคิด Big Love ซึ่งเกิดจากทัศนคติเชิงบวกต่อการใช้ชีวิต และการสร้างแรงบันดาลใจในทุกสิ่งที่ทำทั้งต่อเพื่อนมนุษย์และโลก เพื่อความยั่งยืนต่อไปในอนาคต จนเกิดเป็นความร่วมมือกับ 3 ศิลปินนักวาดภาพประกอบชั้นนำของไทยซึ่งล้วนแสดงผลงานในเวทีระดับโลกและร่วมงานกับแบรนด์ระดับโลก ในการผสมผสานไลฟ์สไตล์สู่งานศิลปะภายใต้แนวคิดดังกล่าว ซึ่งได้จัดแสดงผลงานสร้างสีสันในงานเปิดตัวมินิ Electric Collection Edition ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลบนทีวีดีไซน์กรอบรูปอย่าง The Frame และโปรเจกเตอร์พกพาใหม่ล่าสุด The Freestyle จากซัมซุง พันธมิตรของ MINI Thailand นำโดย ปอม ชาน – คุณธัชมาพรรณ จันทร์จำรัสแสง ผู้สร้างสรรค์ผลงาน Love is Infinity หรือความรักเป็นสิ่งที่ไม่มีวันสิ้นสุด เช่นเดียวกับการขับขี่ และท่องโลกอันกว้างใหญ่

Bloody Hell Big Head หรือ เบนซ์ ธนวัต ศักดาวิษรักษ์ ผลงานอันเป็นเอกลักษณ์กับการใช้รูปทรงเรขาคณิตมาสร้างสรรค์เป็นภาพวาดกราฟิก ผ่านภาพวาด The Road that connect us ซึ่งเป็นการใช้ถนนเป็นตัวเชื่อมระหว่างผู้คน เพื่อเข้าถึงความหลากหลาย และ WE ARE THE UNIVERSE ซึ่งแสดงถึงความเท่าเทียมกันโดยไม่มีการแบ่งแยก

Juli Baker and Summer หรือ ป่าน ชนารดี ฉัตรกุล ณ อยุธยา เจ้าของลายเส้นและงานออกแบบแสนสดใส และได้รับรางวัล Thailand Influencer Award 2019 ด้าน Art and Design จาก Tellscore นำเสนอผ่านภาพ CELEBRATE FREEDOM สะท้อนความหมายของ ‘Big Love’ และความหลากหลาย ที่มองเห็นคุณค่าของสิทธิเสรีภาพของผู้คน ผ่านภาพสายรุ้ง นก ผีเสื้อ และดอกไม้.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago