ซีเกมส์ 2021/22 เวียดนามไม่ได้หวังแค่เหรียญทอง แต่การท่องเที่ยวก็ชนะด้วย




ซีเกมส์ 2021 (Sea Games 2021) ที่เลื่อนจากปลายปีที่แล้วมาจัดในปี 2022 นี้ นับเป็นซีเกมส์ครั้ง 31 มีประเทศเจ้าภาพปีนี้คือ เวียดนาม ที่ครั้งนี้เวียดนามหวังกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการโปรโมตแหล่งท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ด้วย นอกจากชัยชนะในการเป็นแชมป์เหรียญทอง

มหกรรมกีฬาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน นอกจากเป็นการแสดงพลังของชาติในภูมิภาคนี้แล้ว อีกด้านหนึ่งยังเป็นส่วนกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศเจ้าภาพได้อย่างดี ด้วยการดึงเม็ดเงินจากนักกีฬา ทีมนักกีฬา และกองเชียร์ ไม่เพียงเท่านั้น ผลที่จะตามมาระยะยาว คือ นักท่องเที่ยวจะกลับมาที่เวียดนามอย่างต่อเนื่อง

ในช่วงเวลามหกรรมกีฬาซีเกมส์ 2021 ระหว่างวันที่ 12-23 พฤษภาคมนี้ สื่อของเวียดนามอย่างเว็บไซต์เวียดนามพลัส รายงานว่าหน่วยงานการท่องเที่ยวของเวียดนาม มองว่าเป็นโอกาสทองในการโปรโมตแหล่งท่องเที่ยวในเวียดนามเต็มที่หลังจากที่การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของประเทศซบเซา จากการระบาดของโรคโควิด-19 ดังนั้นมหกรรมกีฬาซีเกมส์ 2021 นอกจากจัดขึ้นที่กรุงฮานอยแล้ว ยังมีการจัดใน 11 เมืองในเวียดนาม โดยมีทัพนักกีฬาที่เข้าร่วม 11 ประเทศ รวมประมาณ 5,000 คน ยังไม่นับถือทีมเบื้องหลังที่รวมแล้วไม่ต่ำกว่าหมื่นคน

Thang Long Imperial Citadel ในกรุงฮานอย (ภาพ : iStock)

ความคาดหวังครั้งนี้คือ จะมีคนเวียดนามเดินทางมาเยือนกรุงฮานอย จุดหลักของการจัดการแข่งขันซีเกมส์ 1 ล้านคน และนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 2 แสนคน โดยได้โปรโมตแลนด์มาร์กที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวในกรุงฮานอย เช่น ป้อมปราการหลวงทังล็อง (Thang Long Imperial Citadel) ที่ได้รับจดทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี 2553 อุทยานแห่งชาติ Ba Vi National Park เป็นต้น

สำหรับ 11 เมืองที่เวียดนามภูมิใจนำเสนอในซีเกมส์ 2021 ครั้งนี้ มีเมืองไหนบ้างมาดูกัน

มรดกโลกอ่าวฮาลอง แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของเวียดนาม (ภาพ : iStock)

Quang Ninh ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเวียดนาม มีแหล่งท่องเที่ยวคือ แหล่งมรดกโลกอ่าวฮาลอง นอกจากนี้ยังมีอีก 3 จังหวัดที่อยู่ภาคนี้คือ Hoa Binh เป็นจังหวัดที่มีภูเขาจำนวนมาก อยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ Bac Giang และ Phu Tho

มากันที่ทางตอนเหนือ มี Bac Ninh และ Hai Phong เมืองท่าที่สำคัญทางเหนือของเวียดนาม

Nam Dinh เมืองในดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแดง ทางตอนเหนือของเวียดนาม นอกจากนี้ยังมีอีก 3 จังหวัดที่อยู่ในดินดอนนี้คือ Ha Nam เมือง Hai Duong และ Vinh Phuc

Ninh Binh อยู่ทางตอนใต้ของประเทศ มีจุดเด่นที่เป็นเมืองติดชายฝั่ง ล้อมรอบด้วยยอดเขา 99 ยอด และยังมีประวัติศาสตร์ทางการเมืองในการเป็นฐานทัพแรกของคณะปฏิวัติโฮจิมินห์

แหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่เป็นเกาะสวยงาม ที่ชื่อว่า เกาะ Phu Quoc (ภาพ : iStock)

ไม่เพียงเท่านี้ ในสื่อต่างๆ ที่เวียดนามโปรโมตมหกรรมกีฬาซีเกมส์ 31 นี้ ยังย้ำถึงแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นจุดเด่นของประเทศอย่าง Phu Quoc หรือเกาะฟูโกว๊ก เกาะใหญ่ที่สุดของเวียดนาม ที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดเกียนซาง ในทะเลอ่าวไทย ยังมีเมือง Nha Trang หรือญาจาง ที่เวียดนามโปรโมตว่าเป็นเมืองแห่งรีสอร์ต และหลายคนนิยมไปดำน้ำด้วย

เวียดนามมั่นใจว่าซีเกมส์จะช่วยดึงนักท่องเที่ยวได้ เพราะเห็นผลจากที่เคยเป็นเจ้าภาพเมื่อปี 2003 หรือ 19 ปีที่แล้ว ที่หลังจบการแข่งขัน 2 ปี มีนักท่องเที่ยวมาเยือนเวียดนามเพิ่มขึ้นถึง 10-20 เปอร์เซ็นต์ต่อปี จนถึงทุกวันนี้เวียดนามคือเมืองจุดหมายปลายทางที่หลายคนอยากไปเยือน

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago