ซีอีโอ EA ชี้แบรนด์ FIFA ในปีที่ไม่มีฟุตบอลโลกเป็นแค่ตัวอักษร 4 ตัวบนกล่องเกม




ในการประชุมภายในของอีเอ (EA) แอนดรูว์ วิลสัน ซีอีโอของบริษัท ชี้แจงถึงแนวทางการสร้างเกม FIFA ของ EA Sports ก่อนที่จะออกความเห็นว่า ในปีที่ไม่มีฟุตบอลโลก ชื่อ FIFA ก็เป็นแค่ตัวอักษร 4 ตัวบนกล่องเกมเท่านั้น อีกทั้งยังขัดขวางการพัฒนาเกมในด้านอื่นๆ อีกด้วย

การประชุมภายในของบริษัทอีเอ ยักษ์ใหญ่ในวงการเกม ในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ก่อนที่จะได้รับการเปิดเผยโดยเว็บไซต์ Videogames Chronicle ทั้งนี้ แอนดรูว์ วิลสัน ซีอีโอของอีเอ กล่าวในที่ประชุมถึงสาเหตุที่ทำให้ตัดสินใจยุติไลเซนส์การใช้ชื่อเกม FIFA

วิลสัน กล่าวว่า ในมุมมองของเขารู้สึกว่า แบรนด์ FIFA มีข้อจำกัดที่มากมาย โดยเฉพาะในปีที่ไม่มีการจัดแข่งขันฟุตบอลโลก ซึ่งสิ่งที่อีเอได้กลับมาเป็นแค่ตัวอักษร 4 ตัวบนกล่องเกมเท่านั้น

วิลสัน กล่าวอีกด้วยว่า แม้จะไม่มีชื่อ FIFA ก็ตาม แต่อีเอจะยังคงเป็นเจ้าของสิทธิบัตรอีกกว่า 300 ฉบับ ซึ่งนับรวมถึงชื่อผู้เล่น, สโมสร และลีกการแข่งขันรายการต่างๆ จึงไม่ส่งผลกระทบต่อแนวทางการสร้างเกม

ในทางกลับกัน หากยังคงใช้ชื่อเกม FIFA ต่อไป เอาเข้าจริงก็จะขัดขวางแนวทางการพัฒนาเกมในรูปแบบใหม่ๆ ของอีเอ เช่น การเพิ่มรูปแบบการแข่งขันที่มีผู้เล่นมากกว่า 11 คน, การเป็นพาร์ตเนอร์กับแบรนด์สินค้าอื่นที่ไม่ใช่พันธมิตรของฟีฟ่า และระบบนิเวศใหม่ แม้ว่าตัวของวิลสันจะไม่ได้ลงลึกในรายละเอียดว่า ระบบนิเวศที่ว่านั้นคืออะไร แต่ก็อาจเป็นเรื่องของ NFT

เมื่อ Videogames Chronicle ได้ขอความเห็นเพิ่มเติม แต่ทางอีเอ ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลใดๆ เพิ่มเติม

ตามรายงานที่มีมาก่อนหน้านี้ของสำนักข่าวนิวยอร์กไทมส์ ระบุว่า ข้อตกลงระหว่างฟีฟ่าและอีเอ ในการชื่อเกม FIFA มีอายุ 10 ปี โดยสัญญาจะสิ้นสุดลงหลังจบศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ในช่วงสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ ยังมีข่าวด้วยว่า ทางฟีฟ่าต้องการมูลค่าของสัญญาฉบับใหม่ที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งอีเอไม่พร้อมที่จะจ่ายเงินก้อนใหญ่ขนาดนั้น นั่นจึงเป็นอีกสาเหตุที่อาจทำให้อีเอไม่ซื้อลิขสิทธิ์ชื่อ FIFA ในที่สุด

สำหรับชื่อใหม่แทนที่ชื่อ FIFA จนถึงเวลานี้เชื่อกันว่า อีเอ จะใช้ชื่อ EA Sports FA ทำการตลาดต่อไป

ที่มา: Videogames Chronicle