จิ๋วแจ๋วส่องโลก ราคา 2.4 แสน รถยนต์ไฟฟ้า Squad Solar Quad วิ่งขำๆ 20 กิโลเมตร




หลังจากสามปีของการพัฒนา Squad Mobility สตาร์ตอัพหน้าใหม่ ได้เปิดตัวยานยนต์พลังงานไฟฟ้าจิ๋วที่มีชื่อว่า SQUAD Solar City Car ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบสองที่นั่ง (SEV) สามารถขับเคลื่อนได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายในหลายประเทศของกลุ่มสหภาพยุโรป โดยไม่ต้องมีใบขับขี่ SQUAD Solar City Car มีขนาดกะทัดรัด มันเล็กราวๆ รถสามล้อ และได้รับการออกแบบสำหรับการเดินทางที่เป็นส่วนตัว รวมถึงความคล่องตัวเมื่อใช้งานร่วมกันแบบแชริ่ง อีกไม่นานสำหรับเมืองใหญ่ในยุโรป เจ้าจิ๋ว SQUAD Solar City Car จะสามารถเชื่อมช่องว่างระหว่างรถยนต์ไฟฟ้ากับผู้โดยสาร และรถสองล้อไฟฟ้าได้อย่างสะดวก

Squad Mobility เป็นสตาร์ตอัพสัญชาติดัตช์ ก่อตั้งโดยอดีตพนักงานสองคนของ Lightyear ซึ่งเป็นผู้ผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้า SEV รายเดียวกัน นอกเหนือจากความเชี่ยวชาญด้านรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์แล้ว ประสบการณ์กว่า 40 ปีจากผู้ร่วมก่อตั้ง Robert Hoevers และ Chris Klok ยังรวมถึงความรู้เกี่ยวกับสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า รถจักรยานยนต์ Formula E และแม้แต่รถยนต์บินได้อีกต่างหาก

เดิมที SQUAD Solar City Car ได้รับการเปิดเผยรูปลักษณ์ในปี 2019 เป็นการเรนเดอร์ในช่วงแรกซึ่งมีวิวัฒนาการไปพร้อมกับการวิจัยและพัฒนา นับตั้งแต่นั้นมา Squad Mobility ได้ย้ายสำนักงานไปยังเนเธอร์แลนด์ตอนใต้ และได้ลงนามความร่วมมือด้านการลงทุนกับ Bloomit Ventures เมื่อช่วงฤดูร้อนของปีที่แล้ว (2564)

เมื่อเดือนกรกฎาคม 2564 Squad Mobility ได้เผยแพร่ภาพความตั้งใจในการผลิตรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ SQUAD และเปิดรับการสั่งจองล่วงหน้าให้กับคนที่สนใจ จากการอัปเดตล่าสุด Squad เปิดตัว Solar City Car อย่างเป็นทางการ โดยแชร์ข้อมูลจำเพาะและราคา ก่อนจะส่งมอบรถในปี 2023

Squad คือ EV ขนาดกะทัดรัดที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งมีการออกแบบที่เรียบง่ายและคาดว่าจะเป็น EV ราคาไม่แพง การออกแบบประกอบด้วยกระจกขนาดใหญ่ ประตูที่ถอดออกได้ ล้อที่มีสไตล์ และแผงโซลาร์เซลล์ที่ติดตั้งบนหลังคา แผงโซลาร์ของ Squad สามารถชาร์จและทำระยะทางสูงสุด 20 กม. ต่อวัน แบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนได้ (คล้ายมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า) เพื่อเพิ่มระยะการใช้งานจาก 20 เป็น 100 กม. คุณสามารถชาร์จแบตเตอรีของ Squad ได้โดยใช้เต้ารับไฟฟ้าในครัวเรือนทั่วไป ซึ่งมีการออกแบบให้ใช้งานได้อย่างหลากหลาย

รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ SQUAD เป็นรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเบา (LEV) ที่จัดอยู่ในประเภทรถยนต์ L6e ในสหภาพยุโรป โดยทั่วไป ต้องมีใบอนุญาตจักรยานยนต์เท่านั้น เนื่องจากการจำแนกประเภท ผู้ขับอาจมีอายุ 14, 15 หรือ 16 ปี ขึ้นอยู่กับประเทศที่บังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเข้มงวด ขนาดที่กะทัดรัดของ SQUAD คำถามแรกที่ถูกพูดถึงก็คือ ความปลอดภัยของ SEV รถยนต์พลังแสงอาทิตย์แต่ละคัน ติดตั้งโรลเคจที่ปกป้องผู้โดยสารทุกด้าน เช่นเดียวกับโครงสร้างการชนแบบเต็มที่ด้านหน้าและด้านหลัง วิศวกรอธิบายว่า มีการเพิ่มระบบวิศวกรรมด้านความปลอดภัยของรถมากกว่าที่กฎหมายกำหนด สำหรับรถไฟฟ้าไซส์เล็กประเภทเดียวกัน การตกแต่งภายในของ Squad มีการออกแบบที่เรียบง่ายและมีราคาไม่แพง อย่างไรก็ตาม แผงหน้าปัดดิจิทัลและระบบพื้นฐานอื่นๆ เช่น ระบบควบคุมสภาพอากาศ ค่อนข้างมีต้นทุน มอเตอร์ไฟฟ้าแบบติดตั้งด้านหลังสองตัว ให้กำลังสูงสุด 5 แรงม้า และทำความเร็วสูงสุด 45 กม./ชม. Squad Mobility กำลังพัฒนา EV ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์แบบสี่ที่นั่ง แต่ยังไม่มีกำหนดเวลาสำหรับการเปิดตัว

SQUAD Solar City Car ออกแบบพื้นที่สำหรับผู้โดยสารสองคนพร้อมกระเป๋าเดินทาง รวมเป็นพื้นที่เก็บสัมภาระรวม 68 ลิตร กระจกหน้าต่างบานใหญ่ ให้ทัศนียภาพกว้างไกล ขณะที่ประตูด้านข้างถอดออกได้ เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้มากขึ้น ในวันที่มีอากาศแจ่มใส คุณสมบัติอื่นๆ ได้แก่ พื้นที่แดชบอร์ดสำหรับกระเป๋าหรือแล็ปท็อป ที่วางแก้ว ที่วางโทรศัพท์ และที่ชาร์จ USB

SQUAD ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ล้อหลัง 2 กิโลวัตต์ (รวม 4 กิโลวัตต์) ชุดแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ความจุ 1.6 กิโลวัตต์/ชั่วโมง แบบถอดเปลี่ยนได้สี่ชุด ผลลัพธ์ที่ได้คือ รถ SEV ขนาดกะทัดรัดที่สามารถเดินทางได้ 100 กม. (62 ไมล์) และเข้าถึงความเร็วสูงสุด 45 กม./ชม. นอกเหนือจากระบบเบรกสะสมพลังงาน regenerative braking และการชาร์จไฟ 220 โวลต์ แผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาของ SQUAD สามารถสะสมไฟและได้ระยะเพิ่มเติมอีก 20 กม. (12.4 ไมล์) ต่อวัน (สหภาพยุโรปในฤดูร้อน) ด้วยพื้นที่เพียง 2.4 ตร.ม. คุณสามารถใส่ SQUAD Solar City Cars สามคัน ในจุดจอดรถแบบเดิมที่จอดเอสยูวียักษ์ได้แค่คันเดียว 

นอกจากการขายรถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคลแล้ว Squad Mobility วางแผนที่จะใช้รถยนต์รุ่นเรือธงเป็นทางเลือกในการสัญจรร่วมกันหรือ คาร์แชริ่ง พลเมืองสหภาพยุโรป สามารถเข้าถึงแอป ค้นหา SQUAD Solar Car ที่ใกล้ที่สุด และพร้อมใช้งานโดยไม่มีการปล่อยมลพิษซึ่งใช้การจ่ายเงินในแอป

เมื่อมองไปในอนาคต Squad Mobility กำลังพัฒนา SQUAD Solar City Car เวอร์ชันสี่ที่นั่งซึ่งจะมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น จัดอยู่ในประเภท L7 สำหรับสหภาพยุโรป รุ่นสองที่นั่งพร้อมแล้วสำหรับการสั่งซื้อล่วงหน้าในสี่ระดับราคาที่แตกต่างกัน หากคุณอาศัยอยู่นอกสหภาพยุโรป คุณสามารถสั่งซื้อรถยนต์ SQUAD Solar City ล่วงหน้าได้แล้ววันนี้ แต่ไม่มีอะไรรับประกันว่าคุณจะมีโอกาสได้ขับหรือไม่และเมื่อไหร่?? 

Squad Mobility เปิดรับพรีออเดอร์สำหรับ Squad แล้ว โดยมีราคา €6,250 ($ 6,591) คิดเป็นเงินบาท จะอยู่ที่ประมาณ 240,000 บาท ราคาจะสูงขึ้นเล็กน้อยหลังจากรวมภาษีตามกฎหมายแล้ว ขณะนี้ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่า Squad Mobility มีแผนสำหรับการขาย Squad ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกหรือไม่.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail [email protected]
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/