งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ 2565 มาแล้ว พร้อมให้สะสม NFT จากศิลปินดังรับยุคดิจิทัล




อีกเพียง 1 อาทิตย์ จะเข้าสู่งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ 2565 แล้ว โดยมีกำหนดจัดวันเสาร์ที่ 26 มีนาคม ถึงวันพุธที่ 6 เมษายนนี้ ที่สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งงานสัปดาห์หนังสือ 2565 ปีนี้พิเศษกว่าใครเอาใจคนรักงานศิลปะด้วยการสะสม NFT จากศิลปินสาว “Munins”

การจัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติปีนี้เปลี่ยนสถานที่จากไบเทค บางนา เมื่อปีก่อนมาเป็นสถานีกลางบางซื่อด้วยจุดเด่นด้านการเดินทางที่สะดวกสบาย มีความสะอาด ปลอดภัย และรองรับเหล่านักอ่านได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทยได้ให้ความอนุเคราะห์สถานที่จัดงาน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อสนับสนุนการอ่านให้เกิดในสังคมไทย พร้อมทั้งเพิ่มจำนวนอ่านที่เดินทางมาด้วยรถไฟชานเมืองสายสีแดง

นอกจากการเลือกสถานที่จัดงานที่ใหญ่ขึ้นและเดินทางสะดวกเพื่อรองรับจำนวนนักอ่านที่หลากหลายแล้ว ปีนี้งานสัปดาห์หนังสือ 2565 ยังเปิดโอกาสให้สะสม Pubat x Munins NFT งาน NFT คอลเลกชันพิเศษของศิลปินนักวาดการ์ตูนสาวชื่อดัง “มุนินทร์ สายประสาท” เพื่อสื่อถึงการปลอบประโลมเยียวยาจิตใจจากสถานการณ์โควิด-19 และให้ผู้คนจดจำรถไฟ ที่เป็นสถานที่ในการจัดงานครั้งนี้

ผลงาน NFT ในงานสัปดาห์หนังสือ 2565 นี้ นี้มีทั้งหมด 5 ภาพ จำนวนภาพละ 5,000 ชิ้น และภาพที่ 6 ที่เป็นภาพพิเศษอีก 1,000 ชิ้น เนื่องจาก NFT ไม่ใช่งานศิลปะที่มีไว้เพื่อเก็งราคาอย่างเดียว แต่คือของที่ระลึกในรูปแบบดิจิทัล เหมือนการ์ดสะสมให้ผู้คนได้ร่วมสนุก พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้เกิดการเรียนรู้โลกบล็อกเชนด้วย รวมทั้งต้องการให้ NFT ที่ดูเป็นเรื่องยากสามารถเข้าถึงผู้คนได้มากที่สุด ในขณะที่การใช้ภาพที่ศิลปินออกแบบมาจำนวนน้อยชิ้น จะทำให้ความหมายที่ศิลปินต้องการใส่ไว้ในแต่ละภาพสามารถสื่อสารได้ชัดเจนและเป็นที่จดจำมากกว่า

ขณะเดียวกันก็มีภาพพิเศษให้คนเก็งราคาด้วยเช่นกัน โดยภาพที่ 6 ที่มีจำนวนเพียง 1,000 ชิ้น ซึ่งคนที่จะได้ภาพนี้ต้องสะสมภาพ 5 ภาพแรกให้ครบ พร้อมด้วยเงื่อนไขที่ผู้สะสมต้องใช้การตัดสินใจอย่างถี่ถ้วนเพื่อให้ได้ภาพพิเศษนี้

ที่มาของการสะสม NFT ในงานสัปดาห์หนังสือครั้งที่ 50 นี้มาจากธีมงาน “อนาคต” ที่ต้องการพัฒนารูปแบบของที่ระลึกในงานสัปดาห์หนังสือ จากที่ผ่านมาเคยแจกโปสการ์ด แจกกระเป๋า ที่มักจะไม่ค่อยมีคนใช้งานจริงมากนัก ประกอบกับกระแสของคริปโตเคอร์เรนซีและ NFT ที่กำลังมาแรง และมีศิลปินจำนวนมากที่ทำผลงาน NFT จึงเป็นที่มาของการสะสมของที่ระลึกจากงานสัปดาห์หนังสือในครั้งนี้ ซึ่งนอกจากเปิดโอกาสให้คนได้รู้จักบล็อกเชนที่รับกับโลกดิจิทัลมากขึ้นแล้วยังไม่ทำให้ของที่ระลึกถูกทิ้งแบบที่ผ่านมาอีกด้วย

นอกจากของที่ระลึกที่ทันยุคดิจิทัลแล้ว งานสัปดาห์หนังสือปีนี้ยังมีบูธจากสำนักพิมพ์ต่างๆ กว่า 208 ราย รวมกว่า 583 บูธ แบ่งเป็น 6 โซนประเภทหนังสือ ได้แก่ 1.โซนหนังสือเด็กและสื่อการศึกษา 2.โซนหนังสือการศึกษา 3.โซนหนังสือต่างประเทศ 4.โซนหนังสือเก่า 5.โซน Book Wonderland (หนังสือการ์ตูนและวัยรุ่น) 6.โซนหนังสือทั่วไป

พร้อมด้วยกิจกรรมและนิทรรศการส่งเสริมการเรียนรู้ภายในงานที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น นิทรรศการ 125 ปี รถไฟไทย ที่รวบรวมประวัติศาสตร์การเดินทางสู่อนาคตของรถไฟไทยตลอด 125 ปี, นิทรรศการหนังสือดีเด่น ประจำปี 2565, นิทรรศการก้าวสู่ทศวรรษที่ 3 รางวัลพานแว่นฟ้า วรรณกรรมการเมืองเพื่อพัฒนาประชาธิปไตย, กิจกรรมโครงการ 1 อ่านล้านตื่น และกิจกรรมเสวนาและอบรมต่างๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย รอให้นักอ่านไปสัมผัส

วิธีการเดินทางไปงานหนังสือ 2565 ที่สถานีกลางบางซื่อ

สำหรับวิธีการเดินทางไปงานหนังสือ 2565 ที่สถานีกลางบางซื่อนี้ มีหลายวิธี ดังนี้

1.สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน หรือ MRT สายสีน้ำเงิน เส้นทางหัวลำโพง – หลักสอง และบางซื่อ-ท่าพระ ลงที่สถานีบางซื่อ แล้วเดินตามทางเชื่อมใต้ดิน เข้าถึงโดยตรงที่สถานีกลางบางซื่อ

2.สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน หรือ MRT สายสีน้ำเงิน ต่อรถรับส่งฟรี (ชัตเตอร์ บัส : Shutter bus) สถานีบางโพ ทางออก 1C, สถานีเตาปูน ทางออก 1, สถานีกำแพงเพชร ทางออก 3 และสถานีสวนจตุจักร ทางออก 3

3.รถไฟฟ้า ชานเมืองสายสีแดง ลงที่สถานีกลางบางซื่อ

4.สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ต่อ ชัตเตอร์ บัส ที่สถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ทางออก 3-4 , หมอชิต ทางออก 4, และสถานี 5 แยกลาดพร้าว ทางออก 1

สำหรับรถเมล์ มีสาย 50,65 และ 97 ส่วนใครไปรถส่วนตัว มีที่จอดประมาณ1,500 คัน

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago