ขับดีราคาโดน! ทดสอบ ALL NEW TOYOTA YARIS ATIV PREMIUM LUXURY หกแสนแก่ๆ คุณแม่อยากได้




หลังจากเปิดตัวรถเล็กอีโคคาร์รุ่นใหม่ ที่มาพร้อมกับนักร้องดังอย่าง BamBam ขวัญใจแม่ยกเยาว์วัย ซึ่งบินตรงมาไทยเพื่อแนะนำรถซีดานรุ่นขายดี ALL NEW TOYOTA YARIS ATIV 2022 ล่าสุด Toyota Motor Thailand จัดทดสอบรถเล็กราคางามให้กับสื่อมวลชนสายยานยนต์ในกลุ่มแรก โดยใช้เส้นทางกรุงเทพฯ พัทยา ไป-กลับ รวมระยะทางกว่า 300 กิโลเมตร ถือเป็นการทดสอบ Toyota New Yaris Ativ 2022 ครั้งแรก หลังจากเปิดผ้าคลุมไปเมื่อสัปดาห์ก่อน เป็นการดันข้อมูลและประสิทธิภาพหลังการขับทดสอบของรถเล็กรุ่นขายดี ที่มียอดจองทะลุเฉียดๆ 10,000 คันเข้าไปแล้ว นั่นถือว่าฮอตเอาเรื่องเลยทีเดียว 

ALL NEW TOYOTA YARIS ATIV  รุ่นและราคา

รุ่น Sport ราคา 539,000 บาท
รุ่น Smart ราคา 584,000 บาท
รุ่น Premium ราคา 659,000 บาท
รุ่น Premium Luxury ราคา 689,000 บาท (คันทดสอบ)

มันเหมือนกับการนำสิ่งที่ลูกค้าต้องการมายัดเอาไว้ใน New Yaris Ativ โดยเฉพาะรุ่นสูงสุดอย่าง Premium Luxury ราคา 6.89 แสนบาท คุณจะมีทุกอย่างไม่เว้นแม้แต่ Adaptive Cruise Control With Stop & Go ส่วนอุปกรณ์ที่แสดงออกถึงความครบในจุดอื่นๆ ก็คือ เข็มขัดนิรภัยปรับความสูงได้ กระจกแต่งหน้าฝั่งคนขับที่เอาใจคุณสุภาพสตรี จอภาพระบบอินโฟเทนเมนต์เชื่อมต่อกับมือถือ เบาะนั่งหุ้มหนังสีแดง พนักเท้าแขนและเบาะหลังดูดวิญญาณ ขาดแค่ซันรูฟที่หลายคนอยากได้ แต่พอมีแล้วก็ไม่ค่อยได้ใช้งานเนื่องจากสภาพอากาศและฝุ่นควันพิษในเมือง อีกจุดเด่นก็คือเซนเซอร์รอบคันพร้อมกล้องมองภาพรอบตัวรถและระบบความปลอดภัย TSS ที่คอยเฝ้าระแวดระวังการขับที่อาจเผลอเรอของพวกมือใหม่ สิ่งที่ Toyota มีมาตลอดก็คือ ความน่าเชื่อถือ แข็งแรงทนมือทนเท้าและซ่อมไม่แพง ก็ยังเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ทำให้หลายคนหันกลับมาคบหากับแบรนด์สามห่วง 

การพัฒนา เริ่มต้นจากแชสซีโครงสร้างแบบใหม่ที่ใช้ร่วมกับ Daihatsu ปรับเปลี่ยนรายละเอียดของโครงรถ เพื่อทำให้เกิดความลงตัวและเหมาะกับความต้องการในตลาดรถเล็กของอาเซียน มิติตัวถังถูกขยายใหญ่ขึ้นเล็กน้อยเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายใน เบาะแบบใหม่ตกแต่งไปตามความหรูของรุ่นและราคาค่าตัว รุ่นแพงสุด Premium Luxury โชว์ให้เห็นถึงความหรูหราด้วยการหุ้มหนังสีแดง พร้อมการตัดเย็บอย่างดี ไฟตกแต่งห้องโดยสารในเวลากลางคืน หรือ ambient light LED ปรับได้ 64 เฉดสี ก็ยังมีมาให้ ทุกรุ่นมาพร้อมกับจอภาพมอนิเตอร์และระบบอินโฟเทนเมนต์แบบใหม่ของ Toyota ระบบ T-Connect โปรแกรมไฟแนนซ์รูปแบบใหม่ ประกันภัยแบบใหม่ ขับดีมีลดให้ เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความสดและการทำตลาดอย่างเข้มข้นของ New Yaris Ativ 2022 ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์และอุปกรณ์ที่ถูกปรับใหม่หมดทั้งคัน รวมไปถึงโปรแกรมการขายที่ทำให้เป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น 

New Yaris Ativ รุ่นสูงสุด Premium Luxury มีหน้าตาเหมือนกับรถ Toyota ยุคใหม่ ไล่เรียงจากไฟหน้า LED ไฟหรี่กลางวัน LED Day Time Running Light DLR กระจังหน้าขนาดใหญ่แบบแปดเหลี่ยม ช่องรับอากาศบริเวณมุมด้านข้างของกันชนหน้าใต้ไฟหน้าที่ดูแปลกตาแต่เข้ากันได้ดีกับกระจัง เส้นบริเวณขอบของฝากระโปรงหน้าที่เฉียบคม ช่วยยกมุมส่วนขอบด้านบนของฝากระโปรงหน้าได้อย่างลงตัว เส้นพลาสติกสีดำเงา ลากคาดกลางเพื่อเน้นความคมชัดของใบหน้าใหม่ แก้มข้างและโพรงซุ้มล้อหน้าที่ออกแบบได้ดี

ด้านข้างมองเห็นส่วนหน้าและท้ายที่สั้นกระชับได้อย่างชัดเจน เสาหน้ามีองศาของความลาดเอียงใกล้เคียงกับ Yaris Ativ รุ่นที่แล้ว แต่ที่เปลี่ยนไปอย่างชัดเจนก็คือเสา C หรือเสาท้ายซึ่งมีรูปทรงคล้ายๆ กับเสาหลังของ New Honda Civic รุ่นที่เน้นความหรูหราและมีค่าตัวแพงสุดอย่าง Premium Luxury เดินเส้นโครเมียมใต้ขอบกระจกทั้งสี่บาน ล้ออัลลอย สีเงินสลับสีดำ ขอบ 16 นิ้ว ห่อรัดด้วยยางนุ่มเงียบของ Yokohama รุ่น Bluearth FE AE30 ไซส์ 195/60R16 89H มือจับที่เปิดประตูของรุ่นสูงสุดสีเดียวกับตัวถัง ส่วนกรอบกระจกมองข้างหุ้มด้วยพลาสติกสีดำเงา มีไฟเลี้ยว LED อยู่ภายในกรอบกระจกเพื่อความปลอดภัย เสาอากาศแบบครีบฉลามที่ได้รับความนิยมมานานกว่า 10 ปีแล้ว มิติตัวถังของ Toyota New Yaris Ativ 2022 มีขนาดความยาว 4,425 มิลลิเมตร กว้าง 1,740 มิลลิเมตร และสูง 1,480 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,620 มิลลิเมตร ความกว้างล้อหน้า 1,520 มิลลิเมตร ความกว้างล้อหลัง 1,510 มิลลิเมตร ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 160 มิลลิเมตร รัสมีวงเลี้ยวแคบสุด 4.8 เมตร ความจุถังเชื้อเพลิง 40 ลิตร

ส่วนท้าย เมื่อเปิดฝาท้ายออกมาก็จะพบกับพื้นที่เก็บสัมภาระ ออกแบบให้คุณสุภาพสตรีนักช็อปไว้ใส่ของ เช่น ช่องเก็บรองเท้าและของกระจุกกระจิกด้านล่างที่แสดงออกถึงความใส่ใจในการออกแบบ บั้นท้ายของ New Yaris Ativ Premium Luxury ดูดีขึ้นด้วยไฟท้ายทรงยาวแบบสองชิ้น เดินเส้นพลาสติกเชื่อมไฟท้ายทั้งสองข้างด้วยพลาสติกสีดำ ไฟท้าย LED หลอดไฟท้ายเป็นแบบผสม ทั้งหลอดไฟ LED และหลอดไฟแบบปกติ ฝากระโปรงท้ายออกแบบให้มีขนาดที่ใหญ่ เพื่อเพิ่มพื้นที่ความจุภายใน กันชนหลังสอดรับกับทรงของฝากระโปรงหลัง ตกแต่งชายล่างของกันชนหลังด้วยชิ้นงานที่ทำเลียนแบบครีบรีดอากาศดิฟฟิวเซอร์ พร้อมพลาสติกสะท้อนแสงมัลติรีเฟกเตอร์เพิ่มความปลอดภัยเมื่อจอดในที่มืด ไฟเบรกดวงที่สามติดตั้งอยู่หลังกระจกบังลมบานหลังตรงตำแหน่งกึ่งกลางของตัวรถเพื่อทำให้สังเกตได้ง่าย จุดที่ทำออกมาได้ดีก็คือ ฝาถังน้ำมันทรงกลมที่อยู่บนเส้นข้างตัวถัง จุดเด่นของการใช้งานอีกอย่าง อยู่ในพื้นที่เก็บของใต้ฝาท้ายที่ให้มาอย่างจุใจ เรียกว่ายัดกระเป๋าใบใหญ่หรือถุงกอล์ฟได้หลายใบก็แล้วกัน 

ภายในคือดี New Yaris Ativ 2022 รุ่น Premium Luxury ราคา 6.89 แสนบาท มีเบาะคู่หน้าปรับมือ หุ้มด้วยหนังแท้สีแดง และภายในบางจุดที่ตกแต่งด้วยหนังสังเคราะห์สีแดงบริเวณแผงประตูที่มือจับและกึ่งกลางของแดชบอร์ด หนังสีเจ็บ เย็บเดินตะเข็บด้วยด้ายแดง เพิ่มความหรูหราให้กับห้องโดยสารของรถเล็กราคาประหยัด ส่วนรุ่นที่รองลงไปอย่าง Premium จะได้เบาะหนังสีดำที่นั่งได้สบายพอๆ กัน เบาะด้านหน้ายังออกแบบด้านหลังให้เป็นกระเป๋าเก็บของกระจุกกระจิก สำหรับเบาะหลังมีพื้นที่เหนือกบาลน้อยไปนิดสำหรับคนที่สูงเกิน 175 เซนติเมตร สำหรับพื้นที่วางเท้ามีให้อย่างพอเพียง นั่งแล้วความนิ่มของเบาะหลังจะทำให้คนนั่งรู้สึกสบาย

พวงมาลัยสามก้านแบบใหม่พร้อมสวิตช์มัลติฟังก์ชัน หุ้มด้วยหนังแท้สีดำก้านวงพวงมาลัยหุ้มด้วยพลาสติกสีเงินเมทัลลิก พวงมาลัยติดตั้งปุ่มควบคุมการแสดงผลของการขับขี่หรือ MID multi information display แจ้งเตือนการทำงานและสถานะต่างๆ ของรถยนต์ ปุ่มควบคุมระบบปรับตั้งความเร็วอัตโนมัติ ปุ่มรับหรือวางสายโทรศัพท์บูลทูธ และปุ่มปรับโหมดการขับเคลื่อน (Eco/Power) คอนโซลพลาสติกสีดำ คาดกลางด้วยการหุ้มหนังสีแดง เพื่อเน้นความหรูและกลมกลืนไปกับตัวเบาะ รวมถึงแผงประตู มือจับที่เปิดประตูด้านในพลาสติกสีเงิน ช่องแอร์หุ้มพลาสติกสีเงินอีกเช่นกัน ส่วนที่ดูดีคือ

จอภาพมาตรวัด TFT LCD ที่ปรับเปลี่ยนการแสดงผลได้ 4 รูปแบบ คล้ายกับ Toyota Veloz การแสดงผลคมชัดพอใช้ได้แต่ไม่ค่อยจะสู้กับแดดจัดๆ กล้องบันทึกภาพด้านหน้ารถที่คมชัดเอาเรื่อง สามารถบันทึกการขับเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ หรือแสดงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตรงหน้าแล้วเอาไปอ้างอิงทางกฎหมายได้ พวงมาลัยปรับสูง-ต่ำได้ แต่ปรับใกล้-ไกลไม่ได้ 

ความหรูหราของรถเล็กรุ่นใหม่ที่พี่โตใส่มาให้แบบไม่ยั้งยังอยู่รอบห้องโดยสาร ซุ้มคันเกียร์ออโต้หุ้มด้วยพลาสติกสีดำเงา หัวเกียร์ไวนิลดำสลับกับพลาสติกสีดำเงา ถุงหุ้มคันเกียร์ทำจากหนังแท้ สวิตช์เบรกมือไฟฟ้าและสวิตช์ Auto Brake Hold ปุ่มเลือกโทนสีของไฟตกแต่งภายในที่เลือกได้ 64 สี ท่ีปรับใช้งานยากไปนิดต้องใช้ความคุ้นเคยกันพอสมควร แผงควบคุมอุณหภูมิ ออกแบบให้ใช้งานได้ง่าย ทั้งปุ่มปรับความแรงของพัดลมแอร์และปุ่มปรับอุณหภูมิ ต่ำลงมาเป็นช่องจ่ายไฟ 12V ช่องเสียบ USB Type A ไฟแจ้งสถานะของกรองอากาศ PM 2.5 และไฟแจ้งสถานะการทำงานของถุงลมนิรภัยด้านหน้า ภายในของ New Yaris Ativ 2022 มาพร้อมไฟอ่านแผนที่หลอด LED ไฟส่องสว่างภายในและห้องเก็บสัมภาระ LED กระจกแต่งหน้งฝั่งคนขับหลังแผงบังแดด กล่องเก็บแว่น กล่องเก็บของบริเวณคอนโซลด้านหน้าพร้อมฝาปิด Yaris Ativ รุ่น Premium และ Premium Luxury คันทดสอบ มาพร้อมกับระบบปรับตั้งความเร็วอัตโนมัติ Adaptive Cruise Control แบบ All Speed พวงมาลัยปรับ 2 ทิศทางขึ้น-ลง ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ทุกรุ่น ส่วนเบรกมือไฟฟ้ากับ Auto Brake Hold ให้มาเฉพาะรุ่น Premium และ Premium Luxury 

จอภาพมอนิเตอร์กลางของระบบอินโฟเทนเมนต์ ขนาด 9 นิ้ว ยกเว้นรุ่นต่ำสุดหรือรุ่น Sport จะได้จอกลางขนาด 8 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อ apple carplay และ android auto เครื่องเสียง Pioneer เสียงดังฟังชัดเจนกับลำโพง 6 ตำแหน่ง ช่องแอร์ด้านหลังในรุ่น Premium และ Premium Luxury อันนี้ดีมากในวันที่อากาศร้อน ผู้โดยสารตอนหลังมีไอเย็นๆ เป่ามาให้ไม่ต้องนั่งเหนียวตัว 

ขุมกำลังเน้นความประหยัด ไม่แรง แต่ก็ไม่ได้อืด New Yaris Ativ วางเครื่องยนต์เบนซินสี่สูบ 1.2 ลิตร รหัส 3NR VE 4 แบบสี่สูบ แถวเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป DOHC 4 วาล์วต่อสูบ (16 วาล์ว) พร้อมระบบวาล์วแปรผัน Dual VVT iE ปริมาตรความจุ 1,197 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ 72.5 มิลลิเมตร ช่วงชัก 72.5 มิลลเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 13.5:1 แรงม้าสูงสุด 69 กิโลวัตต์ 94 แรงม้าที่ 6,000 ต่อนาที แรงบิดสูงสุด 110 นิวตันเมตร (11.2 กิโลกรัม-เมตร) ที่ 4,400 รอบต่อนาที ระบบจ่ายเชื้อเพลิงหัวฉีดไฟฟ้า EFI เครื่องยนต์วางตามขวาง ขับเคลื่อนล้อหน้า ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ CVT sequential shift สำหรับระบบรองรับ ด้านหน้าแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพและเหล็กกันโคลง ด้านหน้าแบบทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง รุ่น Premium และ Premium Luxury ใช้ดิสก์เบรกสี่ล้อ ส่วนรุ่น Smart และรุ่น Sport เบรกหลังยังคงเป็นแบบดรัมเบรก ทุกรุ่น มาพร้อมล้ออัลลอย ขอบ 16 นิ้ว ยาง 195/60R16

การขับของ Yaris Ativ 2022 Premium Luxury มีช่วงล่าง สปริง โช้คอัพ แร็คพวงมาลัย ที่เซตให้ใหม่หมด เกียร์ CVT มีการปรับตั้งอัตราทดและการตอบสนองของเกียร์ให้เข้ากับเครื่องยนต์ 1.2 ลิตรที่ไม่มีระบบอัดอากาศ เครื่องยนต์ 3NR-FKE รุ่นเดิมมาปรับ AF Sensor, ลิ้นคันเร่ง, หัวฉีด, ท่อร่วมไอเสีย จูนเครื่องกับคันเร่งใหม่หมดโดยทีมงานไทย ทำให้เครื่องยนต์ 3NR-VE กำลังแค่ 94 แรงม้า สามารถผ่านมาตรฐาน Eco Car Phase II ได้โดยไม่ต้องมาติดโน่นนี่นั่น เครื่องเล็กไม่มีเทอร์โบ เป็นรองเครื่อง 1.0 ลิตร ของ City RS ในด้านแรงบิดช่วงออกตัวจาก 0-100 กิโลเมตร ทำเวลาไปได้ 13 วินาทีปลายๆ แต่พอจุดติดแล้ว บนไฮเวย์ถ้าคุณไม่ยอมยกคันเร่งมันจะไหลขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึง 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก็ยังทรงตัวได้ดี เครื่องยนต์ตัวนี้ ไม่ได้เน้นที่แรงม้าแต่เน้นที่ช่วยลดอัตราสิ้นเปลือง และปล่อยมลพิษไม่มาก ขับโหดๆ กดไม่ยั้งทำได้ 14.7 กิโลเมตรต่อลิตร ขับเรื่อยๆ มาเรียงๆ เลี้ยงไม่ให้เร็วเกิน 110 กิโลเมตร มีเห็นตัวเลข 18-19 กิโลเมตรต่อลิตร เชื้อเพลิง E20 ลิตรละสามสิบกว่าบาท พอรับได้ในเรื่องของความประหยัด

เกียร์ CVT แปรผันต่อเนื่อง สามารถผลักคันเกียร์มาทางขวา เพื่อเข้าสู่โหมดชิพเกียร์เองแบบเกียร์แมนนวล ระบบส่งกำลังที่จูนซอฟต์แวร์มาใหม่ตอบสนองต่อการถ่ายเทแรงบิดของเครื่องยนต์ไปที่เพลาขับหน้าได้ดี เร่งรอบสูงหรือขับลงเนิน เมื่อยกคันเร่งเกียร์ฉลาดพอที่จะปรับลดอัตราทดเพื่อไม่ให้รถไหลลงมาเร็วเกินไป ผลักคันเกียร์ขึ้นลงในตำแหน่ง +/- ก็ยังทำงานได้ดีเมื่อใช้ร่วมกับการเบรกเพื่อลดความเร็วขณะห้อลงเนิน เกียร์ CVT ลูกนี้ยังมีไฮดรอลิกปั๊มแบบใหม่ ลูกทอร์คคอนเวอร์เตอร์ไทป์ 3 พร้อมกลไกวาล์วแบบใหม่ที่ทำให้เกียร์ไหลขึ้นลงได้เนียน และไม่มีอาการกระตุกกระชากตั้งแต่ออกตัวไปจนถึงความเร็วสูงสุด 

เครื่องยนต์และเกียร์ที่ทำงานแบบเรื่อยๆ มาเรียงๆ ช่วยเพิ่มความประหยัดเมื่อคุณรู้จักการใช้คันเร่ง เส้นทางจากชลบุรีไปยังเขาชีจรรย์ เป็นไฮเวย์เส้นใหม่เอี่ยมอ่องที่ถูกใช้ทดสอบอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง เมื่อลองใช้ความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยวิ่งแบบย่องเบาถนอมคันเร่งไม่กดกันพร่ำเพรื่อ เจ้า Ativ ทำอัตราสิ้นเปลืองได้อย่างหรูหราถึง 23 กิโลเมตรต่อลิตร การขับแบบปิดกระจกเปิดระบบปรับอากาศ เพื่อสื่อมวลชนบางคันนั้นเจ็บแสบกว่าคันผมมาก เล่นกันถึง 25 กิโลเมตรต่อลิตร เป็นการขับแบบปล่อยไหลระมัดระวังคันเร่งกันแบบจงใจ แต่เมื่อใดที่เริ่มหวดเริ่มแรง อัตราสิ้นเปลืองจะอยู่ที่ประมาณ 15.4 กิโลเมตรต่อลิตร เมื่อขับบนไฮเวย์ด้วยการใช้คันเร่งแบบปกติมีกดบ้างมียกบ้างแล้วแต่จังหวะ นับว่าเป็นรถที่ประหยัดใช้ได้

จุดเด่นที่ต้องยอมรับว่าทำออกมาได้ดีขึ้นก็คือช่วงล่างใหม่ที่ให้ทั้งความนุ่มนวลและความหนึบ นอกจากจะเก็บเสียงได้ดี โดยเฉพาะความเร็ว 80-90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บนทางลาดยางเรียบๆ นั้น เจ้า Ativ Premium Luxury วิ่งได้เงียบดีจริง เมื่อกดไปจนถึง 120 – 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เสียงลมและเสียงยางมีลอดเข้ามาให้ได้ยิน รวมถึงเสียงเครื่องในรอบสูง เป็นความดังที่พอรับได้ ไม่ดังสนั่นจนน่ารำคาญเหมือนรถเล็กบางรุ่น Ativ ใหม่ยังมีพวงมาลัยไฟฟ้าที่ดีขึ้น มันอาจโดนรบกวนด้วยระบบแจ้งเตือนและดึงกลับพวงมาลัยเมื่อออกนอกเส้นแบ่งช่องจราจร แต่ถ้าปิดทิ้ง พวงมาลัยไฟฟ้าก็ตอบสนองอย่างตรงไปตรงมา มีระยะฟรีตรงกลางที่เหมาะสม แค่ปิดระบบรักษาช่องทางทิ้งไปซะ ส่วนระบบรองรับหรือช่วงล่างของ Toyota New Yaris Ativ 2022 ก็ทำออกมาได้โดนใจพวกชอบขับเร็ว แมคเฟอร์สัน สตรัทที่ด้านหน้าและทอร์ชั่นบีนที่ด้านหลัง เป็นช่วงล่างพื้นๆ ของรถยนต์ราคาประหยัดที่มีต้นทุนไม่มาก Toyota ได้ปรับปรุงการดูดซับแรงสะเทือนที่แกนโช้คอัพใหม่หมด โดยเพิ่มค่าการไหลของของเหลวในกระบอกโช้คให้หนืดขึ้นอีกเล็กน้อย ปรับจูนค่า K ของสปริงหน้า-หลังใหม่หมด อารมณ์ความรู้สึกของช่วงล่างใน Ativ มีความนุ่มหนึบในแบบที่ควรจะเป็นโดยไม่มีอาการกระด้างที่ทำให้เกิดการสั่นสะเทือนเมื่อขับผ่านผิวถนนขรุขระ ซึ่งจะตามมาด้วยความไม่สบายเนื้อสบายตัว ระบบรองรับที่เซตค่ามาดีขึ้น โดยใช้แนวทางของ Vios และ Yaris รุ่นที่แล้วมาปรับปรุงค่าต่างๆ ของช่วงล่างให้ดีขึ้น ส่งผลให้การทรงตัว การถ่ายเทน้ำหนัก การเบรกในย่านความเร็วต่างๆ มีอาการที่รับได้ เมื่อวิ่งบนผิวถนนเรียบๆ ยางแก้มสูง Yokohama ไซส์ 195/60R15 84H ก็ทำหน้าที่ได้ดีโดยเฉพาะบางช่วงบางตอนที่วิ่งผ่านคอสะพาน รอยต่อของถนน หรือผิวทางที่มีมีความสม่ำเสมอ ยางยังสามารถรับกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้ดีพอสมควรเนื่องจากความสดใหม่ของเนื้อยาง

33 กิโลเมตรสุดท้ายจากร้านอาหารเที่ยงไปยังพัทยาเหนือ Ativ Premium Luxury ก็ยังทำตัวน่ารัก หลังจากขับมากว่า 170 กิโลเมตร ก็พบว่ามันเป็นรถเล็กที่มีการขับที่สมราคา ขับง่ายนั่งสบาย เก็บเสียงและทรงตัวได้ดี ถนนเลียบหาดพัทยาเหนือ กลาง และใต้ ไปจนถึงจอมเทียน เริ่มแออัดยัดทะนาน อุดมไปด้วยรถนักท่องเที่ยวและรถยนต์ของคนท้องถิ่นวิ่งกัน แสดงให้เห็นถึงการกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งของหัวเมืองท่องเที่ยวชั้นนำอย่างพัทยา ถนนเส้นยาวของพัทยากลาง ผ่านชายหาดที่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว ทั้งฝรั่งและเมียเช่า บาร์และร้านอาหาร รวมถึงสถานบริการที่เริ่มเปิดตัวอย่างคึกคัก เป็นสัญญาณที่ดีของการฟื้นตัว สำหรับโรงแรมที่พักของสื่อก็กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของ Dream destinations ทั้งสวนน้ำและความใหญ่โตของห้องพักกับสิ่งอำนวยความสะดวก ความใหม่และความครบ ทำให้ห้องพักทุกชั้นถูกจองเต็มยาวไปตลอดเดือนทั้งๆ ที่เป็นฤดูฝน! 

เจ้า Toyota Yaris Ativ มีรูปลักษณ์ที่ดูดี ส่วนหน้าที่คล้ายกับรถสามห่วงยุคใหม่ เฉียบคมใช้ได้ ไม่ว่าจะเป็นหน้ากระจัง กันชนและไฟหน้าทำออกมาได้ดี เบาะหลังนั่งสบาย พนักพิงศีรษะนุ่มจนหลับ เบาะหุ้มหนังแท้สีแดงดูแพงและดี แต่ดูแลรักษายากนิดนึง งานตกแต่งภายในและภายนอกของรุ่นสูงสุดมีอุปกรณ์มาให้เยอะสุด หากมีเงินมากพอก็ขอให้สอยรุ่นท็อปไปเลย เครื่องยนต์และเกียร์พอแค่อาศัยไม่ได้มีเรี่ยวแรงมากนัก เนื่องจากความจุแค่ 1.2 ลิตร แต่ดันทำฝาครอบสูบพลาสติกซะใหญ่โต เกียร์ไหลเรื่อยๆ ออกแนวนวลไม่มีอาการกระตุกกระชาก ซึ่งเป็นอารมณ์ความรู้สึกปกติทั่วไปของเกียร์ CVT ยัดเกียร์ในตำแหน่ง D สำหรับทางปกติ เมื่อต้องการจะไปไว แบบลากรอบก็เลือกโหมด Power ความกระฉับกระเฉงก็ตามาพร้อมการตอบสนองที่ดีขึ้น (เล็กน้อย) ส่วนการผลักคันเกียร์ไปทางขวา ในตำแหน่ง D+/- เอาไว้ขับขึ้นลงทางภูเขาที่มีความลาดชันก็ใช้งานได้ดี แค่ไม่ชอบอาการย้วยเวลากดคันเร่งลึกๆ เพื่อคิกดาวน์ของเกียร์ CVT แต่ก็ต้องยอมรับว่าเกียร์แบบนี้ช่วยทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงและเหมาะสมกับแรงบิดของเครื่องยนต์ รวมถึงยังตัดต่อเกียร์ได้อย่างเนียน

สรุป นี่คือรถที่ทำออกมาเพื่อรับมือกับ Honda City 1.0 Turbo RS ด้วย ช่วงล่าง พวงมาลัยและการเก็บเสียง คือจุดเด่นที่แท้จริงของ Ativ ใหม่ เป็นจุดที่ได้รับการแก้ไขจนดีขึ้นมาก ทำให้ขับได้ดีและมีราคาที่เหมาะสม อัตราเร่ง 14 วินาที เมื่อตะกายความเร็วจาก 0 ไปถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไม่ได้เร็วอะไรในทางทฤษฎี หรือกฎฟิสิกส์ ดูจะออกไปในทางอืดนิดๆ ด้วยซ้ำ เป็นตัวเลขที่ขาแรงชอบโชว์หล่อต้องทำใจ ส่วนความเร็วสูงสุดทำได้ 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากการขับทดสอบและไม่แนะนำให้ทำตาม รถเล็กอย่าง Yaris Ativ รุ่นสูงสุด Premium Luxury มีทุกอย่างที่คุณต้องการ หากงบไม่ถึงก็ลองดูรุ่นที่ถูกกว่า ซึ่งมีการขับพอๆกัน แต่ก็จะได้อุปกรณ์ทั้งภายในและภายนอกที่ลดหลั่นกันลงไปตามราคาค่าตัว ขับแล้วก็ให้ความรู้สึกที่ดี เป็นรถ Toyota อีกคันที่เหมาะสมกับยุคสมัยในปัจจุบัน มันทำตัวได้ดีและไม่แพงเท่ากับรถยนต์ไฟฟ้าบางรุ่นที่ชาร์จไฟจนเต็มแล้วยังวิ่งได้ไม่ไกลเท่า เหมาะสมกับคนที่มองรถเล็กราคาประหยัด สำหรับขับใช้งานในเมืองและออกทางไกลกับครอบครัวเล็กๆ ในวันหยุด เป็น Toyota คันเล็กอีกรุ่นที่ให้อุปกรณ์เยอะจนใช้ไม่หมดละครับ.

Toyota New Yaris Ativ Premium Luxury 
ไฟหน้า Full LED
หลังคา มาตรฐาน
อุปกรณ์ภายใน
วัสดุเบาะนั่ง หนังแท้และหนังสังเคราะห์
เบาะนั่งด้านคนขับ ปรับระดับสูง – ต่ำได้

มาตรวัดและอุปกรณ์อำนวยความสะดวก

จอแสดงผลข้อมูลผู้ขับขี่
แบบจอสี TFT ขนาด 7 นิ้ว
เครื่องเสียง Pioneer ลำโพง 6 ตำแหน่ง
หน้าจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว
ระบบเชื่อมต่อ Bluetooth / Apple CarPlay และ Android Auto / T-Connect / USB
ฝาท้าย เปิด-ปิดธรรมดา

ถุงลมเสริมความปลอดภัย SRS คู่หน้า / ด้านข้าง / ม่านด้านข้าง

ระบบช่วยเตือน
ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง BSM และช่วยเตือนขณะถอยรถ RCTA
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Cruise Control) แบบ All-Speed
ระบบเซ็นเซอร์อัจฉริยะ (Intelligent Clearance Sonar)
กล้องมองรอบคัน

เครื่องยนต์ รุ่น/แบบ 3NR-VE / 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว แบบ Dual VVT-iE
ปริมาตรกระบอกสูบ (ซีซี) 1197
กำลังสูงสุด 69 กิโลวัตต์( 94 แรงม้า)/6,000 รอบต่อนาที)
แรงบิดสูงสุด EEC net 110 นิวตัน-เมตร/4,400 รอบต่อนาที
น้ำมันเชื้อเพลิง E20

ขนาดรถยนต์

มิติภายนอก ยาวxกว้างxสูง (มม.) 4,425 x 1,740 x 1,480
จำนวนที่นั่ง 5 ที่นั่ง

ระบบขับเคลื่อน และระบบกันสะเทือน

ระบบส่งกำลัง ขับเคลื่อน 2 ล้อ
ระบบเกียร์ แบบอัตโนมัติ Super CVT-i พร้อม Sequential Shift

ระบบกันสะเทือนหน้า / หลัง แม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง / ทอร์ชั่นบีมและคอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง

ล้อ ล้ออัลลอย 16 นิ้ว

ระบบความปลอดภัย
กล้องมองภาพด้านหลังขณะขับถอยหลัง
กล้องแสดงภาพรอบคัน PVM panoramic view monitor
กล้องบันทึกภาพหน้ารถ
สัญญาณเตือนระยะ หน้า-หลัง ด้านหน้า 2 ตำแหน่ง ด้านหลัง 4 ตำแหน่ง (เฉพาะรุ่น Premium และ Premium Luxury)
ชุดซ่อมยางฉุกเฉิน
ไฟเบรกดวงที่สาม LED
สัญญาณไฟฉุกเฉินขณะใช้เบรกกะทันหัน
ระบบเซ็นทรัลล็อก
ระบบละลายฝ้ากระจกหลัง
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS anti lock braking system
ระบบกระจายแรงเบรก EBD electronic brake distribution
ระบบเสริมแรงเบรก BA brake assist
ระบบควบคุมการทรงตัว VSC vehicle stability control
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC traction control system
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC hill start assist control

ระบบแจ้งเตือนขณะขับถอยหลัง RCTA rear cross traffic alert
ระบบแจ้งเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง BSM blind spot monitoring system
ระบบความปลอดภัยก่อนการชน PCS pre collision system
ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ AHB automatic high beam
ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนพร้อมการสั่นเตือนที่พวงมาลัย LDA Lane Departure Alert
ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนตัว FDA Front Departure Alert
ระบบป้องกันการเหยียบคันเร่งแบบผิดวิธี
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ด้านข้าง ม่านนิรภัย
จุดยึดเบาะนั่งสำหรับเด็ก
เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ
เข็มขัดนิรภัยสำหรับเบาะหลัง
ระบบกุญแจนิรภัย immobilizer
ระบบแจ้งเตือนการโจรกรรมรถ.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail [email protected]
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

อ่านเพิ่มเติม…