“ขนมจีนน้ำพริก” และ “ปลาแห้งผัด” สูตรบ้านแจ้งเร็ว เมนูที่ถูกใจหลายๆ คน




หลายครอบครัวมีสูตรการทำอาหารอร่อยที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น รวมทั้ง “บ้านแจ้งเร็ว” ของ คุณอุ๋ย-พรศรี แจ้งเร็ว คุณแม่ของสาวๆ 3 ใบเถา อิ๊บ-คล้ายเดือน, เอ๋ย-พิมพ์ดาว และแอ้-มทินา สุขะหุต ผู้ก่อตั้งแบรนด์แฟชั่น สเรทซิส (Sretsis) ซึ่งมีสูตรอาหารประจำบ้านที่ใครหลายคนที่ได้มีโอกาสรับประทานต่างยกนิ้วโป้งให้ว่าเด็ดจริง!

คุณอุ๋ย-พรศรี เล่าว่า สูตรอาหารต่างๆที่ทำถ่ายทอดมาจาก “คุณแม่-กุหลี แจ้งเร็ว” ท่านเป็นคนชอบทำกับข้าว แล้วก็มีสูตรของท่าน เป็นอาหารไทยโบราณหน่อย ไม่ว่าจะเป็นยำใหญ่ ขนมจีนน้ำพริก แตงโมปลาผัด แกงมัสมั่น แล้วก็มีทองหยิบ ฝอยทอง เม็ดขนุน ทองหยอด และเวลาทำของหวานพวกนี้ก็เอาไข่ขาวที่เหลือมาทำขนมสังขยา ปกติตนก็ชอบทำอาหาร ในช่วงโควิดเลยมีความถี่ในการทำเพิ่มมากขึ้น เมนูที่ทำบ่อยมีทั้งซี่โครงหมูอบ แกงเขียวหวานเนื้อสับ

สำหรับเมนูที่ถูกเพื่อนฝูงขอให้ทำให้บ่อยครั้ง คือ ขนมจีนน้ำพริก และปลาแห้งผัดแบบโบราณ คุณอุ๋ย บอกว่า ปลาแห้งผัด มักนำมารับประทานกับแตงโมในหน้าร้อน หรือบางคนก็มารับประทานกับข้าว แต่เด็กยุคนี้เขาเอามารับประทานกับข้าวเหนียว ซึ่งปลาแห้งที่ทำขายกันมีแต่น้ำตาล แต่ของบ้านเราเน้นเนื้อปลา การทำอาหารจะอร่อยหรือไม่อร่อย ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบ เครื่องปรุงต้องดีมีคุณภาพเป็นส่วนประกอบสำคัญ

พร้อมกันนี้ คุณอุ๋ย ยังเผยเคล็ดลับการทำ “ปลาแห้งผัด” และ “ขนมจีนน้ำพริก” สูตรบ้านแจ้งเร็ว ให้ฟังอีกว่า การทำปลาแห้งผัด สมัยก่อน นำปลาช่อนไปตากแห้ง แต่ตอนนี้เราสามารถเอาไปอบก็ได้ เพื่อให้แห้ง อบเสร็จก็นำมาฉีกเนื้อ แล้วเอาไปตำเพื่อให้เนื้อฟู ตำเสร็จค่อยเอาเนื้อปลาไปคลุกกับน้ำมัน น้ำตาลทรายขาว และน้ำตาลทรายแดง คลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วค่อยเอาลงไปผัดในกระทะจนสุก ความหวานของน้ำตาลจะเข้าเนื้อปลาได้อย่างดี

ส่วนเมนู “ขนมจีนน้ำพริก” ถ้าให้ครบตามตำรับ ต้องเตรียมเครื่องล่วงหน้า 1 วัน เพราะมีเครื่องปรุงที่ยุ่งยากมากกว่า เริ่มจากคัดพริกแห้งคุณภาพดี หากไม่ดีจะทำให้แกงกระด้าง จากนั้นนำมาแช่น้ำแล้วนำไปปั่น ปั่นเสร็จนำไปผัดกับน้ำมัน พร้อมทั้งกุ้งสด กุ้งแห้ง แล้วทิ้งเอาไว้ และนำถั่วเหลืองมาแช่น้ำ ต้มให้เปื่อย จึงนำมาบี้ ไม่นำไปตำ เพราะจะทำให้ถั่วเละจนเกินไป พร้อมกันนี้ต้องเตรียมทอดหอมและทอดกระเทียม วันรุ่งขึ้นนำพริกที่ผัดมาผัด และเมื่อเคี่ยวกะทิจนแตกมันแล้ว จึงเอาพริกที่ผัดลงใส่ พร้อมถั่วเหลืองที่บี้เอาไว้ ปรุงรสด้วยน้ำตาลป๊ีบ มะนาว มะกรูด ให้มีกลิ่นหอม เสร็จแล้วโรยด้วยหอมทอด กระเทียมทอด การรับประทานน้ำพริกให้อร่อยควรรับประทานกับผักลวกและผักทอด

หากใครอยากอร่อยแบบจัดเต็มในสูตรของบ้านแจ้งเร็ว คุณอุ๋ยยอมเปิดครัวรับออเดอร์จัดแบบชุดใหญ่ สอบถามได้ที่ 06-5461-6935.